Bảo đảm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật toàn diện, rộng khắp

Thứ hai - 10/04/2023 08:34 622
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 06/4/2023 triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2027” năm 2023. 

Kế hoạch được ban hành nhằm tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, củng cố và nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho các đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật của Đề án, tạo nền tảng vững chắc để triển khai các nhiệm vụ của Đề án; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở từng bước đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả thiết thực.

UBND tỉnh yêu cầu kế hoạch phải được tổ chức triển khai đúng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án, sát với yêu cầu của công tác vận động quần chúng, bảo đảm phù hợp với tính chất đặc thù của các nhóm đối tượng, tình hình thực tiễn tại các địa bàn, lĩnh vực và yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng phòng, trại, cơ quan và Công an cấp huyện (đơn vị), phát huy vai trò chủ động, tích cực của các chủ thể được giao nhiệm vụ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; các nội dung đề ra phải bảo đảm tính khả thi để Đề án được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả, thiết thực; chú trọng lồng ghép, kết hợp với các chương trình, đề án có liên quan để sử dụng nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

Để triển khai có hiệu quả mục đích và yêu cầu đã nêu ra tại kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai 5 nội dung trọng tâm. 

Đó là, trong năm 2023, Công an tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án năm 2023 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp triển khai thực hiện Đề án.

Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật của lực lượng Công an nhân dân ở cơ sở theo hướng lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật toàn diện, rộng khắp. Tổ chức giáo dục, tư vấn pháp luật cá biệt với những đối tượng yếu thế và đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật.

Tổ chức đánh giá và triển khai nhân rộng mô hình điểm về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa bàn cơ sở, qua đó tháo gỡ những tồn tại, hạn chế góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong tình hình mới. Tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng của Đề án.

Trong năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; Công an tỉnh, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức biên soạn, in, cấp phát tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật cho các đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật của Đề án.

Xây dựng, nâng cao chất lượng các chuyên mục về phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng trên thiết bị di động để phổ biến, giáo dục pháp luật toàn diện, rộng khắp đến mọi đối tượng, địa bàn, lĩnh vực.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Đề án, tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở.

Tiếp tục rà soát nhu cầu về trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ thực hiện Đề án và trang bị theo tiêu chuẩn định mức và yêu cầu thực tế của các đơn vị, đảm bảo đầu tư có trọng điểm, tiết kiệm và hiệu quả.

Khuyến khích, huy động sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong phổ biến, giáo dục pháp luật, gắn với công tác vận động quần chúng nhân dân của lực lượng Công an toàn tỉnh.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, điều phối, đôn đốc, chỉ đạo các hoạt động thực hiện theo Kế hoạch này; tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027 và năm 2023; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện và cá nhân, tổ chức có liên quan trong phổ biến, giáo dục cho nhân dân tại địa bàn cơ sở./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,371
  • Hôm nay203,079
  • Tháng hiện tại7,083,035
  • Tổng lượt truy cập380,203,372
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây