Chính sách hỗ trợ kinh phí cho sinh viên người dân tộc thiểu số

Thứ bảy - 09/10/2021 18:47 4185
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành quy định chính sách hỗ trợ kinh phí cho sinh viên người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đang theo học hệ tập trung tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo Quyết định 35/2021/QĐ-UBND ngày 25/9/2021 của UBND tỉnh, đối tượng áp dụng quy định này là sinh viên người dân tộc thiểu số là nhân khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm thực hiện chính sách) đang theo học hệ tập trung tại một cơ sở giáo dục. Sinh viên người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại các xã biên giới của tỉnh và các xã thuộc vùng khó khăn (theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) đang theo học hệ tập trung tại một cơ sở giáo dục. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên người dân tộc thiểu số tại quy định này.
 
Chinh sach ho tro
Ảnh minh họa
 
Chính sách hỗ trợ sinh viên người dân tộc thiểu số tại quy định này không áp dụng đối với sinh viên thuộc các đối tượng sau: Sinh viên đang học theo chế độ cử tuyển; sinh viên đang học trường dự bị đại học; sinh viên, học viên hệ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; sinh viên đang hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước.

Khoản và mức hỗ trợ cho sinh viên

Theo quy định này, hỗ trợ tiền sinh hoạt phí hằng tháng bằng 0,4 lần mức lương cơ sở. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 10 tháng/1 năm học.

Hỗ trợ tiền tàu, xe đi, về dịp hè, Tết Nguyên đán (04 lượt/năm), định mức theo giá vé của các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng (trừ máy bay).

Hỗ trợ làm luận văn báo cáo tốt nghiệp, mức hỗ trợ bằng 4 lần mức luơng cơ sở.

Sinh viên được khen thưởng thành tích học tập theo học kỳ hoặc năm học (tính theo thang điểm 10). Cụ thể như sau: Có điểm trung bình học tập từ 9,0 trở lên, được khen thưởng bằng 0,3 lần mức lương cơ sở/tháng (thời gian hỗ trợ: 5 tháng/1 học kỳ, tối đa không quá 10 tháng/năm); có điểm trung bình học tập từ 8,0 trở lên, được khen thưởng bằng 0,25 lần mức lương cơ sở/tháng (thời gian hỗ trợ: 5 tháng/1 học kỳ, tối đa không quá 10 tháng/năm); có điểm trung bình học tập từ 7,0 trở lên, được khen thưởng bằng 0,2 lần mức lương cơ sở/tháng (thời gian hỗ trợ: 5 tháng/1 học kỳ, tối đa không quá 10 tháng/năm).

Nguyên tắc thực hiện hỗ trợ

Đối với sinh viên đang học cùng lúc tại nhiều cơ sở giáo dục hoặc nhiều khoa, nhiều ngành trong cùng một cơ sở giáo dục, chỉ được hỗ trợ một lần các chính sách tại quy định này.

Chính sách hỗ trợ làm luận văn báo cáo tốt nghiệp được thực hiện đối với các sinh viên được làm luận văn báo cáo tốt nghiệp và chỉ được hỗ trợ toàn bộ 1 lần cho cả khóa học.

Đối với sinh viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, khi gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhân đã thoát hộ nghèo, thoát hộ cận nghèo trong năm tiếp theo thì vẫn được hưởng đủ kinh phí hỗ trợ cho năm học đó.

Các trường hợp không được hỗ trợ

Sinh viên thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách tại quy định này, do vi phạm kỷ luật của cơ sở giáo dục hoặc vi phạm pháp luật của nhà nước, bị kỷ luật đến mức đình chỉ học tập, buộc thôi học sẽ không được nhận hỗ trợ.

Sinh viên thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách tại quy định này, không được xét tốt nghiệp ra trường theo quy định về thời gian của ngành học, khóa học sẽ không được tiếp tục hỗ trợ, trừ trường hợp phải bảo lưu kết quả học tập do những nguyên nhân khách quan như: tai nạn, ốm đau phải điều trị dài ngày hoặc do thiên tai, dịch bệnh thì vẫn được nhận các khoản hỗ trợ cho thời gian học thực tế để hoàn thành khóa học.

Sinh viên thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách tại quy định này đã được nhận kinh phí hỗ trợ theo chính sách quy định này cho một khóa học trước đó.

Đối với những trường hợp gian lận để được thụ hưởng chính sách tại quy định này sẽ bị thông báo về địa phương nơi đăng ký thường trú, cơ sở giáo dục đang theo học và bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ tại quy định này do ngân sách tỉnh đảm bảo./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,265
  • Hôm nay188,205
  • Tháng hiện tại10,488,712
  • Tổng lượt truy cập372,494,515
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây