Tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 05/12/2022 08:29 1899
(CTTĐTBP) - Ngày 02/12, UBND tỉnh đã ban hành văn bản đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm quản lý và tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tổ chức tổng rà soát lập danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định tại Phụ lục I Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 22/11/2020 của Chính phủ, trong đó cần phân công và xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện tổng rà soát. Thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin và truyền thông thực hiện tuyên truyền về đợt tổng rà soát kiểm tra an toàn PCCC và CNCH; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC, các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn PCCC tại các địa bàn cơ sở, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất kinh phí hỗ trợ xây dựng trụ sở, trang bị phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, hoàn thành quy hoạch hạ tầng PCCC tích hợp trong quy hoạch tỉnh Bình Phước định kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng phải phù hợp với quy mô, tính chất các công trình theo văn bản thẩm duyệt về PCCC hoặc các giải pháp an toàn PCCC và CNCH của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH, nhất là các công trình khi thay đổi công năng sử dụng, cải tạo từ nhà ở hộ gia đình thành cơ sở sản xuất, kinh doanh; cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn...

Sở Công Thương, Công ty Điện lực Bình Phước chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát các cơ sở kinh doanh, sử dụng, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, giải pháp đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Nghiên cứu nội dung quy định về ngừng, giảm cung cấp điện trong trường hợp có văn bản thông báo cơ sở vi phạm, không đảm bảo an toàn PCCC của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, báo cáo Bộ Công Thương đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực. Chỉ đạo các đơn vị điện lực cấp huyện tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện sau công tơ tại hộ gia đình theo quy định của Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu về PCCC.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc chấp hành đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện; rà soát và thực hiện việc cấp, thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ theo quy định đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, nhất là loại hình có cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người như karaoke, quán bar, vũ trường, cơ sở massage...

Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là các cơ sở chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng...). Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho cán bộ, nhân viên ngành trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý khu kinh tế chỉ đạo chủ đầu tư cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rà soát lại việc thực hiện các thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên toàn tỉnh; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; kiện toàn, duy trì hoạt động Đội PCCC chuyên ngành và phải trang bị phương tiện PCCC, cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Thông tư số 150/2000/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an và TCVN 3890:2009. Rà soát, chỉ đạo, kiến nghị việc đầu tư trang bị và hoàn thiện hệ thống điện, hệ thống cấp nước chữa cháy tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp phục vụ tốt cho công tác chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH; tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC tại khu dân, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân giám sát./.
File đính kèm

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,568
  • Hôm nay247,576
  • Tháng hiện tại10,746,117
  • Tổng lượt truy cập383,866,454
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây