Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 20/09/2022 08:49 1767
(CTTĐTBP) - Ngày 19/9, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2609/UBND-NC về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, sau khi đại dịch Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát, lợi dụng tình trạng nhiều người dân cần tìm việc làm ổn định, thu nhập cao, các đối tượng xấu đã câu kết, sử dụng mạng xã hội, kết bạn làm quen, hứa hẹn tìm việc làm thu nhập cao, nhất là giới thiệu đồng hương để tạo niềm tin rồi lừa bán nạn nhân sang các địa phương khác làm nhân viên phục vụ tại quán karaoke, spa, cắt tóc, gội đầu, massage... Một số đối tượng lập trang web, tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo...) đưa chiêu trò quảng cáo, tuyển dụng người Việt Nam sang nước ngoài (Campuchia, Trung Quốc...) làm việc với mức lương “khủng”. Do thiếu hiểu biết, lại nhẹ dạ, cả tin nên đã có không ít người dân từ các vùng quê xa xôi, hẻo lánh đã tin và nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng, bị các đối tượng lừa bán vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự hoặc lừa bán sang nước ngoài, bị cưỡng bức lao động; ép buộc làm việc trong các đường dây tổ chức tội phạm đánh bạc, lừa đảo qua mạng.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người nổi lên trong giai đoạn hiện nay, nhất là thủ đoạn dụ dỗ "việc nhẹ, lương cao”, chú trọng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có nhiều phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày không có lý do. Tập trung tuyên truyền nhóm hành vi: Mua bản người dưới 16 tuổi, môi giới, lừa đảo lao động, dẫn dắt đưa người xuất nhập cảnh trái phép để người dân nêu cao cảnh giác, không tin và nghe theo những lời mời gọi, dụ dỗ về những công việc nhẹ nhàng thu nhập cao, không mất chi phí, đồng thời chú ý tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm nơi mình đến làm việc...

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng chống tội phạm mua bán người; tập trung triển khai hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề về lao động, việc làm cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao là nạn nhân của tội phạm mua bán người (như người đang trong độ tuổi lao động nhưng không có cơ hội tìm việc làm tại địa phương, mất việc làm do tác động của dịch Covid-19, người nghèo hoặc có hoàn cảnh gia đình éo le, trắc trở, hôn nhân đổ vỡ, nạn nhân của bạo lực gia đình, người thiếu hiểu biết, có xu hướng đi làm ăn xa... dễ bị các đối tượng mua bản người lừa gạt).        

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình địa bàn, cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng đột xuất và việc sử dụng lao động dưới 18 tuổi tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở sản xuất, dịch vụ ăn uống không đúng quy định, kiên quyết xử lý hành vi xâm hại trẻ em và kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người.

Tổ chức rà soát các trường hợp sang nước ngoài (Campuchia) làm việc, các trường hợp vắng mặt lâu ngày tại địa phương không rõ lý do, nghi bị mua bán; nhất là phụ nữ, trẻ em, người kết hôn với người nước ngoài có nghi vấn; đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa... để có các biện pháp hỗ trợ, giải cứu.

Rà soát, đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm có nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi phục vụ hoạt động tệ nạn xã hội, mua bán bộ phận cơ thể người, tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép nhằm mua bán, cưỡng bức lao động... Tiếp tục triển khai quyết liệt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh từ nay đến hết ngày 30/9/2022. Đồng thời, tập trung điều tra xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc có dấu hiệu liên quan đến mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp, hợp tác với Ty Công an các tỉnh: Kratie, Mondulkiri, Tbong Khmum thuộc Vương quốc Campuchia; kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người, lừa đảo hôn nhân xuyên quốc gia, mua bán nội tạng; nhanh chóng xác minh, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, cửa khẩu, các đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ nội, ngoại biên, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi mua bán người qua biên giới. Duy trì và phát huy hiệu quả các hộp thư tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật tại các thôn, ấp trên địa bàn khu vực biên giới, thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vụ việc liên quan đến tội phạm mua bán người, xuất nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức đưa người lao động Bình Phước đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm các sai phạm, công khai các tổ chức, doanh nghiệp được tổ chức đưa người lao động Bình Phước đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại chi phí người lao động phải chi trả.

Tổ chức tiếp nhận nạn nhân bị mua bán, hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý, tư vấn học nghề, việc làm... cho nạn nhân trong thời gian lưu trú tại cơ sở trợ giúp xã hội, phối hợp với Cơ quan Công an, UBND cấp xã nơi nạn nhân cư trú để liên hệ với gia đình hoặc người thân trước khi đưa trở về nơi cư trú. Trường hợp trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa thì làm thủ tục hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định, tổ chức các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân bị mua bán và người thân thích của họ theo quy định./.

Tác giả bài viết: Trung tâm CNTT&TT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay214,405
  • Tháng hiện tại10,514,912
  • Tổng lượt truy cập372,520,715
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây