Tăng cường công tác quản lý động vật hoang dã

Thứ tư - 11/01/2023 14:07 1864

(CTTĐTBP) - Ngày 11/1, UBND tỉnh ban hành Công văn số 109/UBND-KT yêu cầu tăng cường công tác quản lý động vật hoang dã, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người do động vật hoang dã hung dữ, nguy hiểm gây ra. 

Theo đó, nhằm hạn chế và từng bước châm dứt tình trạng nuôi nhốt động vật hoang dã hung dữ trái pháp luật gây nguy hiểm đến tính mạng con người trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức và người thân không tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tàng trữ, tiêu thụ, quảng cáo động vật hoang dã trái pháp luật, đặc biệt đối với hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã hung dữ, nguy hiếm trái pháp luật.

Thành lập các đoàn liên ngành để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động có liên quan đến động vật hoang dã theo quy định của pháp luật. Trường hợp để xảy ra vi phạm, người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc đề xảy ra các vi phạm tại địa bàn do mình quản lý.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phải tiến hành rà soát, thống kê các tổ chức, hộ gia đình nuôi nhốt động vật hoang dã hung dữ trái pháp luật trên địa bàn quản lý và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nuôi nhốt động vật hoang dã trái pháp luật hoặc không đảm bảo an toàn cho người. Tổ chức xây dựng quy hoạch các trại nuôi động vật hoang dã trên địa bàn, từng bước di dời các trại nuôi động vật hoang dã hung dữ ra khỏi khu dân cư và những nơi có nguy cơ mất an toàn cao theo thực tế của từng địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành việc tự nguyện giao nộp động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm để cơ quan có thẩm quyền xử lý tài sản xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật.

Tăng cường quản lý, bảo vệ động vật hoang dã; tăng cường công tác kiểm soát các hành vi khai thác, săn, bắt, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, tiêu thụ và sử dụng động vật hoang dã; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và thanh tra các cơ sở nuôi, kinh doanh động vật hoang dã về tuân thủ nguồn gốc động vật nuôi hợp pháp, an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo các điều kiện an toàn đối với vật nuôi, con người. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ của động vật hoang dã gây nuôi có tính chất hung dữ, nguy hiểm.

Rà soát lại các quy định về nuôi động vật hung dữ, nguy hiểm trong khu vực dân cư để hướng dẫn UBND cấp huyện và chủ nuôi thực hiện theo đúng quy định. Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các trại nuôi động vật hoang dã hung dữ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với những loài như: voi, cá sấu, trăn, rắn, kỳ đà, chỉ những trại nuôi đáp ứng các điều kiện pháp luật quy định (về nguồn gốc động vật hoang dã, điều kiện chuồng trại, thủ tục về môi trường, thú y) mới được tiếp tục hoạt động.

Việc thẩm định và cấp mã số trại nuôi động vật hoang dã hung dữ ngoài việc đảm bảo theo các quy định của pháp luật, thì trại nuôi phải đảm bảo xa khu dân cư và chủ nuôi phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý trong trường hợp động vật rừng xổng, thoát ra ngoài. Kiên quyết thu hồi mã số trại nuôi và tịch thu các cá thể động vật hoang dã hung dữ của những cơ sở không đảm bảo yêu cầu về an toàn, tiêu chuẩn chuồng trại theo quy định. Hướng dẫn và yêu cầu các chủ nuôi động vật hoang dã hung dữ xây dựng, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và vật nuôi; thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng ngừa dịch bệnh. Vận động chủ nuôi không nuôi nhốt và chuyển giao các cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB, đặc biệt là các loài hung dữ về trung tâm cứu hộ, cơ sở nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, đào tạo hoặc tổ chức tiêu hủy nếu động vật bị ốm, mang mầm bệnh không có khả năng nuôi dưỡng lâu dài.

Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến động vật hoang dã; tập trung triệt phá các đường dây tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia thông qua các tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở sang Vương quốc Campuchia trong việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, tái xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh trái phép mẫu vật các loài động vật hoang dã; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi quảng cáo, mua bán trái phép mẫu vật động vật hoang dã trên các trang thông tin điện tử./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay205,747
  • Tháng hiện tại10,506,254
  • Tổng lượt truy cập372,512,057
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây