Vỡ mộng trồng cây hông đổi đời

Thứ ba - 11/03/2014 15:36 23174
(CTTĐTBP)  - Với mong ước đổi đời, anh Nguyễn Văn Hoan (P.Tân Phú, Đồng Xoài) đã bỏ hàng ngàn USD mua cây hông (paulownia) giống về trồng. Sau 4 năm cây cho khai thác, nhưng gỗ hông chỉ bán bằng giá củi.
 
 
Nuôi mộng…
 
Năm 2009, anh Hoan được ông Ngọc (một Việt kiều Nhật Bản) giới thiệu trồng cây hông cho hiệu quả kinh tế siêu lợi nhuận. Theo lời mồi chài của ông Ngọc, cây hông trồng khoảng 3 - 4 năm là bắt đầu cho khai thác, với giá bán tại vườn khoảng 40 triệu đồng/m3 gỗ. Sở dĩ giá bán cao là vì gỗ hông được dùng làm nguyên liệu sản xuất tiền giấy polymer, đóng tàu thủy, báng súng, phụ kiện máy bay, đồ trang trí nội thất…
 
 
Vườn hông 4 năm tuổi của anh Hoan tại P.Tân Phú, Đồng Xoài.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Hoan cho biết: “Lúc đó, tôi còn hoài nghi về lời giới thiệu của ông Ngọc và đã đề nghị cho đi xem thực tế. Tại vườn hông trồng thử nghiệm ở huyện Lộc Ninh của ông Ngọc, tôi hoàn toàn choáng ngợp về tốc độ phát triển nhanh của cây này trên đất đỏ bazan. Tiếp theo lời chỉ dẫn của ông Ngọc, tôi lại đi lên các tỉnh Tây Nguyên tìm hiểu thêm. Tại đây, tôi được chứng kiến những vườn hông 2 năm tuổi mà thân to như cột nhà. Thương lái vào tận vườn trả 1,2 triệu đồng/cây, nhưng người chồng vẫn chưa chịu bán”.
 
Không còn hoài nghi, anh Hoan quyết định đầu tư hàng ngàn USD mua hơn 5.000 cây hông giống về trồng. Anh Hoan nhớ lại: “Tôi đã gom toàn bộ vốn liếng và vay
 
Anh Hoan chia sẻ: “Gỗ hông có nhiều tính năng mà một số loại gỗ khác không có được. Gỗ nhẹ, dai, bền, ít bị co giãn, không bị mối mọt và rất khó cháy. Tuy nhiên, do thời gian sinh trưởng của cây ngắn nên nhiều người còn hoài nghi về chất lượng gỗ. Vì vậy, không ai dám mua để đóng đồ”.
 
mượn thêm bạn bè để đầu tư trồng 1,5 ha ở phường Tân Phú, Đồng Xoài và 4 ha tại tỉnh Đắk Nông. Mỗi cây hông giống hồi đó mua 1,5 USD, tương đương 30 ngàn đồng Việt Nam. Tôi ước tính sau 4 năm trồng, trừ mọi chi phí cây giống, phân bón và công chăm sóc, mình sẽ thu lời tiền tỷ”.
 
…Và vỡ mộng
 
Nhưng đến thời điểm hiện nay, mơ ước làm giàu từ cây hông của anh Hoan đã hoàn toàn vỡ mộng. Cách đây hơn 1 tháng, chứng kiến cảnh anh Hoan đang đốn hạ những cây hông còn sót lại trên khu vườn 1,5 ha trồng ở phường Tân Phú (Đồng Xoài), chúng tôi không khỏi xót xa cho anh.
 
Anh Hoan ngậm đắng đốn hạ những cây hông.
 
Anh Hoan chua chát nói: “Sau 4 năm trồng, cây cho khai thác, nhưng giá bán thực tế lại không giống như lời ông Ngọc. Giá gỗ hông bán quá bèo bọt, chỉ bằng giá củi, khoảng 200-300 ngàn đồng/m3, nhưng tìm được người mua cũng rất khó. 1,5 ha cây hông chỉ bán được vỏn vẹn 20 triệu đồng, không đủ chi phí mua cây giống ban đầu, huống hồ chi nói đến tiền công chăm sóc”.
 
Còn 4 ha trồng tại tỉnh Đắk Nông, anh Hoan giờ đây chẳng màn quan tâm tới. Không chỉ bán với giá rẻ, cây hông còn đeo bám mãi trên đất. Nếu một đoạn rễ sót lại cũng có thể phát triển thành cây mới, hút hết chất dinh dưỡng của những cây trồng khác. Sau khi đã cưa hết cây hông, anh Hoan phải tốn thêm tiền thuê máy xúc về múc gốc cây, rồi mới dám xuống giống trồng cây cao su.
 

Nhật Phong

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập820
  • Hôm nay52,414
  • Tháng hiện tại5,225,178
  • Tổng lượt truy cập411,967,032
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây