Bình Phước : Cổng thông tin điện tửhttps://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png
Thứ sáu - 19/11/2021 15:15
Hội nghị toàn thể của Tổ chức Lao động Quốc tế,Căn cứ đề xuất của Ủy ban Hội nghị về Ứng phó Đại dịch COVID-19,Cân nhắc nhu cầu cấp thiết cần phải hành động để đảm bảo việc phục hồi từ khủnghoảng COVID-19 lấy con người làm trung tâm mang tính bao trùm, bền vững và có khảnăng chống chịu;Thông qua nghị quyết sau đây vào ngày 17 tháng Sáu năm 2021
Hội nghị toàn thể của Tổ chức Lao động Quốc tế,
Căn cứ đề xuất của Ủy ban Hội nghị về Ứng phó Đại dịch COVID-19,
Cân nhắc nhu cầu cấp thiết cần phải hành động để đảm bảo việc phục hồi từ khủng
hoảng COVID-19 lấy con người làm trung tâm mang tính bao trùm, bền vững và có khả
năng chống chịu;
Thông qua nghị quyết sau đây vào ngày 17 tháng Sáu năm 2021.
Lời kêu gọi hành động toàn cầu thúc đẩy phục hồi từ khủng hoảng COVID-19 lấy con
người làm trung tâm mang tính bao trùm, bền vững và có khả năng chống chịu
1. Đại dịch gây nên bởi virus corona (COVID-19) tác động sâu sắc tới nhân loại, nhấn mạnh
mối tương quan liên hệ giữa mọi thành viên trong xã hội và giữa tất cả các quốc gia.
2. Bên cạnh những tổn thất đau thương về người và những thiệt hại về sức khỏe của nhân
loại và cộng đồng, đại dịch đã và đang gây nên những tác động nghiêm trọng tới việc
làm. Đại dịch làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm và không hoạt động
kinh tế ; mất thu nhập từ lao động và kinh doanh, đặc biệt là trong những lĩnh vực bị
ảnh hưởng nặng nề nhất; doanh nghiệp đóng cửa và phá sản, đặc biệt là các doanh
nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; gián đoạn chuỗi cung ứng; tình trạng không chính thức
và không ổn định về việc làm và thu nhập; những thách thức mới đối với sức khỏe, sự
an toàn và quyền trong lao động và đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo
đói, bất bình đẳng về kinh tế và xã hội.
3. Cuộc khủng hoảng gây ảnh hưởng vô cùng nặng nề tới những đối tượng yếu thế và dễ
bị tổn thương nhất, đặc biệt là những người làm việc trong khu vực kinh tế phi chính
ILC.109/Nghị quyết I 2
thức và những hình thái việc làm bấp bênh; người làm các công việc tay nghề thấp,
người di cư và những người thuộc các chủng tộc và dân tộc thiểu số; người cao tuổi và
những người khuyết tật hay sống chung với HIV/AIDS. Cuộc khủng hoảng làm trầm
trọng thêm tình trạng thiếu hụt việc làm thỏa đáng vốn đã tồn tại từ trước, gia tăng
nghèo đói, bất bình đẳng và làm bộc lộ mức độ chênh lệch về áp dụng kỹ thuật số trong
nội tại quốc gia và giữa các quốc gia với nhau.
4. Phụ nữ là đối tượng chịu tổn thất đặc biệt nặng nề về công việc và thu nhập do họ
chiếm số đông trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và nhiều người trong
số họ vẫn phải làm việc ở tuyến đầu, đảm bảo sự vận hành của các hệ thống chăm sóc,
các nền kinh tế và xã hội trong khi họ vẫn phải đảm nhận phần lớn những công việc
chăm sóc không được trả lương, điều này càng cho thấy sự cần thiết của việc phục hồi
đáp ứng yếu tố giới.
5. Cuộc khủng hoảng làm gián đoạn nghiêm trọng công tác giáo dục, đào tạo và việc làm
của thanh niên, khiến họ khó tìm việc làm hơn và khó thành công hơn khi chuyển dịch
từ giáo dục và đào tạo đến việc làm; khó tiếp tục sự nghiệp học hành hay khởi nghiệp
kinh doanh và dẫn đến nguy cơ giảm quỹ đạo thu nhập và thăng tiến trong suốt cuộc
đời làm việc của họ.
6. Nếu không có sự phối hợp hành động của các chính phủ, các tổ chức của người sử dụng
lao động và người lao động và cộng đồng quốc tế, các tác động mang tính khác biệt
này sẽ còn tiếp tục kéo dài sau đại dịch, tác động sâu sắc tới việc đạt được công bằng
xã hội và việc làm thỏa đáng cho tất cả mọi người, bao gồm cả việc làm đầy đủ, năng
suất và được tự do lựa chọn và sẽ tiếp tục đảo ngược những thành tựu cũng như làm
suy yếu những tiến độ hướng tới đạt được những mục tiêu của Chương trình Nghị sự
Liên Hợp Quốc 2030 vì Phát triển Bền vững.
7. Cần thiết phải hành động cấp thiết và đồng bộ, kể cả trong bối cảnh đa phương, để
đảm bảo mọi người trên toàn cầu được tiếp cận vaccine kịp thời, bình đẳng với giá cả
hợp lý an toàn và hiệu quả, cũng như việc điều trị và các biện pháp phòng ngừa như
công nghệ y tế, các phương pháp chẩn đoán, trị liệu và các sản phẩm y tế khác liên
quan đến COVID-19 được phân phối công bằng cho mọi tầng lớp trong xã hội; đây là
vấn đề thiết yếu đối với an toàn và sức khỏe nhằm hạn chế sự gia tăng bất bình đẳng
trong nội bộ các quốc gia và giữa các quốc gia với nhau và để tái khởi động các nền kinh
tế và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.
8. Tuyên bố Thế kỷ của ILO vì Tương lai Việc làm năm 2019 với cách tiếp cận lấy con người
làm trung tâm dựa trên cấu trúc ba bên đặc thù và sứ mệnh xây dựng quy chuẩn của
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tạo nền tảng cho việc phục hồi từ khủng hoảng
mang tính bao trùm, bền vững và có khả năng chống chịu, hỗ trợ quá trình chuyển dịch
công bằng. Tuyên bố đưa ra một tầm nhìn tích cực và lộ trình để các quốc gia có thể
xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tuyên bố này bằng
cách tăng cường chú trọng và đầu tư phải trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong
chính sách công, hành động của doanh nghiệp và hợp tác quốc tế.
ILC.109/Nghị quyết I 3
I. Hành động khẩn thúc đẩy việc phục hồi lấy con người làm trung tâm mang tính
bao trùm, bền vững và có khả năng chống chịu
9. Chúng tôi, các chính phủ và các tổ chức của người sử dụng lao động và tổ chức của
người lao động, cam kết với tư cách từng thành viên và tư cách tập thể cùng nhau hành
động, với sự hỗ trợ của ILO, vì phục hồi khỏi khủng hoảng COVID-19 lấy con người làm
trung tâm thông qua việc chú trọng và đẩy mạnh việc thực hiện Tuyên bố Thế kỷ của
ILO, từ đó thúc đẩy tiến độ hướng tới phát triển bao trùm, bền vững và có khả năng
chống chịu với việc làm thỏa đáng cho tất cả mọi người.
10. Chúng tôi cam kết giải quyết những khía cạnh toàn cầu của cuộc khủng hoảng thông
qua việc tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực, đoàn kết toàn cầu và sự nhất quán về
chính sách trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, nhân đạo và y tế để từ đó tạo
điều kiện cho tất cả các quốc gia vượt qua khủng hoảng và đẩy nhanh tiến độ đạt được
Chương trình nghị sự 2030, Hiệp định Paris của Công ước Khung Liên Hợp Quốc về Biến
đổi Khí hậu và Chương trình nghị sự Addis Ababa của Hội nghị Quốc tế lần thứ ba về
Tài trợ cho Phát triển.
11. Chúng tôi cam kết đặt mục tiêu việc làm đầy đủ, năng suất và được tự do lựa chọn và
việc làm thỏa đáng, nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất và bị ảnh hưởng
nặng nề nhất bởi đại dịch và hỗ trợ doanh nghiệp bền vững, việc làm và thu nhập, là
trọng tâm của chiến lược xây dựng tương lai tốt đẹp hơn từ khủng hoảng, phù hợp với
vấn đề giới và hoàn cảnh cụ thể cũng như ưu tiên quốc gia, bao gồm:
A. Tăng trưởng kinh tế bao trùm và việc làm
Phục hồi trên diện rộng, tạo ra nhiều việc làm với những cơ hội việc làm thỏa đáng
cho tất cả mọi người thông qua các đáp ứng chính sách việc làm tích hợp quốc gia,
ghi nhận vai trò quan trọng của khu vực công và tư và phát triển kinh tế đồng thời
đảm bảo các mục tiêu xã hội và thúc đẩy đoàn kết, trong đó có:
Các chính sách hỗ trợ kinh tế vĩ mô, tài khóa và ngành, thúc đẩy bình đẳng và
ổn định; và
Đầu tư công và tư thích hợp cho những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng
nặng nề nhất như dịch vụ khách sạn, du lịch, giao thông, nghệ thuật và giải trí
và một số cấu phần của lĩnh vực bán lẻ và những lĩnh vực có tiềm năng lớn
trong việc mở ra các cơ hội việc làm thỏa đáng như nền kinh tế chăm sóc, giáo
dục và phát triển cơ sở hạ tầng;
Tạo điều kiện nhanh chóng phục hồi lĩnh vực du lịch và lữ hành bền vững có lưu ý
tới đặc tính sử dụng nhiều lao động cũng như vai trò then chốt của lĩnh vực này ở
các quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, bao gồm cả các Quốc đảo nhỏ đang
phát triển;
Thúc đẩy đoàn kết toàn cầu bằng cách hỗ trợ các quốc gia đang phát triển gặp khó
khăn về tài chính và và tiền tệ do đại dịch gây ra hay đang có các khoản nợ nước
ngoài không bền vững;
ILC.109/Nghị quyết I 4
Hỗ trợ đảm bảo kế hoạch kinh doanh liên tục và tạo môi trường thuận lợi cho đổi
mới sáng tạo, tăng năng suất và cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, bao
gồm cả các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, ghi nhận vai trò quan trọng của
doanh nghiệp bền vững trong việc tạo việc làm và thúc đẩy đổi mới sáng tạo và
việc làm thỏa đáng;
Áp dụng các cơ chế khuyến khích người sử dụng lao động giữ chân người lao động
ngay cả khi hoạt động kinh doanh bị cắt giảm do đại dịch, chẳng hạn như áp dụng
hình thức chia sẻ công việc, giảm thời gian làm việc, trợ cấp lương theo đối tượng,
các biện pháp tạm thời áp dụng đối với nghĩa vụ đóng thuế và an sinh xã hội và
tiếp cận các biện pháp hỗ trợ kinh doanh nhằm tiếp tục duy trì việc làm và thu nhập;
Củng cố các hệ thống dịch vụ việc làm quốc gia và các chính sách quốc gia nhằm
cung cấp dịch vụ việc làm có chất lượng cho người lao động và người sử dụng lao
động, giảm thiểu sự gián đoạn về kinh tế và thị trường lao động do khủng hoảng
gây nên và khi thích hợp, công nhận vai trò mang tính chất bổ trợ của dịch vụ việc
làm tư nhân khi các dịch vụ này vận hành phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc
tế, bao gồm cả việc nghiêm cấm thu phí và tính phí cho người lao động;
Hỗ trợ giáo dục và đào tạo có chất lượng và việc làm thỏa đáng cho thanh niên
nhằm phát huy tối đa tiềm năng của thanh niên với vai trò là động lực năng động,
tài năng, sáng tạo và đổi mới trong thế giới việc làm và là động lực định hình tương
lai việc làm tươi sáng hơn;
Tăng cường đầu tư công và tư vào phát triển kỹ năng và học tập suốt đời bao gồm
thông qua phổ cập giáo dục chất lượng cao và tiếp cận đào tạo công bằng và hiệu
quả hơn, trong đó có học việc, hướng nghiệp, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại và
thông qua các chính sách thị trường lao động và quan hệ đối tác chủ động khác,
tạo điều kiện chuyển dịch thị trường lao động thành công, giảm thiểu sự không
phù hợp, khoảng trống và sự thiếu hụt kỹ năng cho cả những người có tay nghề
thấp và những người đã thất nghiệp trong thời gian dài;
Tăng cường sức chống chịu của chuỗi cung ứng khả năng chống chịu đóng góp
vào:
Việc làm thỏa đáng;
Tính bền vững của các doanh nghiệp dọc chuỗi cung ứng, bao gồm cả các
doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa;
Tính bền vững về môi trường; và
Bảo vệ và tôn trọng quyền con người phù hợp với ba trụ cột của Nguyên tắc
Hướng dẫn của Liên Hợp Quốc về Kinh doanh và Quyền con người và Tuyên bố
Ba bên của ILO về các Nguyên tắc liên quan đến Doanh nghiệp đa quốc gia và
Chính sách Xã hội;
Với sự trợ giúp của thương mại quốc tế và đầu tư bền vững;
Tận dụng các cơ hội dịch chuyển kỹ thuật số và môi trường công bằng để thúc đẩy
việc làm thỏa đáng, chẳng hạn như thông qua đối thoại xã hội, trong đó có cả
ILC.109/Nghị quyết I 5
thương lượng tập thể và hợp tác ba bên;
Xây dựng và triển khai các cách tiếp cận toàn diện, đổi mới và tích hợp để hạn chế
sự gia tăng tình trạng không chính thức, thúc đẩy chuyển dịch sang nền kinh tế
chính thức, đặc biệt là để hình thành, duy trì và chính thức hóa các doanh nghiệp
và việc làm thỏa đáng, quan tâm đúng mực đến khu vực kinh tế nông thôn;
B. Bảo vệ mọi người lao động
Bảo vệ đầy đủ cho mọi người lao động, tăng cường đề cao các tiêu chuẩn lao động
quốc tế và thúc đẩy việc phê chuẩn, thực hiện và giám sát các tiêu chuẩn đó, đặc
biệt chú trọng đến những lĩnh vực mà khủng hoảng đã làm bộc lộ những khoảng
trống nghiêm trọng. Vấn đề này bao gồm cả việc tôn trọng các nguyên tắc và quyền
cơ bản trong lao động; mức lương tối thiểu đủ sống theo luật định hay trên cơ sở
thương lượng; giới hạn thời giờ làm việc tối đa và an toàn và sức khỏe trong lao
động, đặc biệt chú trọng tới những thách thức hiện hữu do đại dịch COVID-19 gây
nên;
Tiếp tục nỗ lực giải quyết tình trạng vi phạm quyền cơ bản ngày một gia tăng do
đại dịch, đặc biệt chú trọng đến việc xóa bỏ lao động trẻ em và lao động cưỡng
bức;
Có quy định để những người lao động có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao hơn và
những người có nguy cơ bị ảnh hưởng đến sức khỏe lớn hơn như nhân viên chăm
sóc y tế và tất cả những người làm việc trên tuyến đầu, bao gồm cả những người
làm việc xuyên quốc gia, được tiếp cận vaccine, trang bị bảo hộ cá nhân, được đào
tạo, xét nghiệm và hỗ trợ về tâm lý, và được trả công tương xứng và được bảo vệ
đầy đủ tại nơi làm việc, kể cả trước lượng công việc quá tải;
Tăng cường an toàn vệ sinh lao động thông qua phối hợp với các thiết chế công,
các doanh nghiệp tư nhân, người sử dụng lao động, người lao động và các tổ chức
đại diện của họ trong việc:
Cung cấp cẩm nang hướng dẫn thiết thực và phù hợp;
Hỗ trợ quản lý rủi ro;
Triển khai các biện pháp kiểm soát và sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp phù
hợp;
Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh bùng phát hay những nguy cơ nghề nghiệp
khác, và
Tuân thủ các biện pháp y tế và những quy tắc và quy định về COVID-19 khác;
Ghi nhận rằng điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh là nền tảng hướng tới việc làm
thỏa đáng;
Triển khai, áp dụng và điều chỉnh phương thức làm việc từ xa và các cách thức bố
trí công việc mới khác để duy trì việc làm và mở rộng cơ hội việc làm thỏa đáng
thông qua nhiều hình thức như quy định, đối thoại xã hội, thương lượng tập thể,
ILC.109/Nghị quyết I 6
hợp tác tại nơi làm việc và nỗ lực giảm thiểu sự chênh lệch trong tiếp cận kỹ thuật
số, tôn trọng các tiêu chuẩn lao động quốc tế và sự riêng tư, thúc đẩy bảo vệ dữ
liệu và sự cân bằng giữa công việc và đời sống;
Tiếp tục đề cao tính phù hợp của quan hệ việc làm, coi đây là phương cách bảo đảm
chắc chắn và mang tính pháp lý cho người lao động, đồng thời thừa nhận mức độ
của tình trạng phi chính thức và tính cấp thiết của việc đảm bảo hành động hiệu
quả để có thể chuyển dịch sang chính thức hóa và việc làm thỏa đáng;
Thực thi thúc đẩy bình đẳng giới biến chuyển về chất thông qua chính sách công
và thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp bằng cách:
Đảm bảo trả công bình đẳng cho công việc có giá trị ngang nhau, cùng với đó là
tính minh bạch trong trả lương;
Mở rộng chính sách cho phép hưởng chế độ khi nghỉ chăm sóc và thúc đẩy việc
chia sẻ cân bằng hơn công việc và trách nhiệm gia đình;
Thúc đẩy các chính sách tạo việc làm và học tập suốt đời nhằm thu hẹp khoảng
trống kỹ năng giới;
Đầu tư vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe, công tác xã hội, nền kinh tế chăm sóc và
các lĩnh vực khác, giải quyết tình trạng thiếu nhân lực và cải thiện điều kiện làm
việc;
Gỡ bỏ rào cản pháp lý và các loại rào cản khác đối với việc tham gia và phát triển
trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, việc làm và sự nghiệp bao gồm cả việc xóa bỏ
định kiến giới; và
Ngăn ngừa và bảo vệ trước tình trạng bạo lực và quấy rối trên cơ sở giới trong
thế giới việc làm;
Thúc đẩy cải cách về chất mang lại bình đẳng, đa dạng và bao trùm giữa khu vực
công và tư, hướng đến xóa bỏ bạo lực và quấy rối tại nơi làm viêc và phân biệt đối
xử trên mọi khía cạnh bao gồm chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo, quan điểm
chính trị, dòng dõi dân tộc và nguồn gốc xã hội, có cân nhắc tới hoàn cảnh đặc thù
và đặc tính dễ bị tổn thương của người di cư, người bản địa và thổ dân, người gốc
Phi, người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật và người sống chung
với HIV/AIDS;
C. Phổ cập an sinh xã hội
Đạt được tiếp cận phổ cập an sinh xã hội toàn diện, đầy đủ và bền vững, bao gồm
các sàn an sinh xã hội được xác lập theo các tiêu chí ở cấp quốc gia, đảm bảo rằng,
ở mức tối thiểu, mọi người dân có mức thu nhập ở mức cơ bản nhất, được chăm
sóc sức khỏe cơ bản, và hơn bao giờ hết được công nhận quyền được hưởng sức
khỏe thể chất và tinh thần ở mức cao nhất có thể;
Tăng cường khả năng tiếp cận hỗ trợ thất nghiệp để đảm bảo trợ giúp cho người
lao động bị mất việc làm và sinh kế do đại dịch và tạo điều kiện cho các quá trình
ILC.109/Nghị quyết I 7
chuyển đổi;
Tạo điều kiện để người lao động được hưởng chế độ nghỉ ốm hưởng nguyên lương,
các trợ cấp ốm đau, dịch vụ y tế và chăm sóc, nghỉ việc vì lý do gia đình và các chính
sách thân thiện với gia đình khác, đảm bảo người dân được hưởng các chế độ này
trong trường hợp bị cách ly bắt buộc và tự cách ly và xây dựng các cơ chế chi trả
nhanh hơn;
Tạo nguồn tài chính công bằng và bền vững cho các hệ thống an sinh xã hội thông
qua huy động nguồn lực hiệu quả cũng như tăng cường nguyên tắc đoàn kết và
phối hợp toàn cầu để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau;
Tăng cường vai trò quyết định của khu vực công trong việc hỗ trợ các nền kinh tế
và xã hội vận hành tốt, đặc biệt ghi nhận vai trò quan trọng của các hệ thống y tế
và chăm sóc công trong thời kỳ khủng hoảng y tế và trong việc phòng ngừa những
cú sốc và đại dịch trong tương lai;
D. Đối thoại xã hội
Tiếp tục phát huy vai trò của đối thoại xã hội, cả hai bên và ba bên, trong xử lý tình
hình cấp bách của đại dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia và lĩnh vực, trên cơ sở tôn
trọng, thúc đẩy và thực hiện các quyền tự do hiệp hội và công nhận hiệu quả quyền
thương lượng tập thể;
Thúc đẩy đối thoại xã hội, đặc biệt để hỗ trợ đạt được những kết quả mà lời kêu gọi
hành động toàn cầu đưa ra, bao gồm thông qua việc Chính phủ tham vấn với các
đối tác xã hội trong việc thiết kế và thực hiện các kế hoạch phục hồi quốc gia và các
chính sách giải quyết nhu cầu duy trì và tạo việc làm thỏa đáng, kế hoạch đảm bảo
kinh doanh liên tục và đầu tư vào các ngành nghề và khu vực ưu tiên, cả công và
tư, nhằm đảm bảo tạo ra nhiều việc làm sau đại dịch;
Tăng cường năng lực tham gia đối thoại của các cơ quan hành chính công và các
tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động coi đây là một cách thức để
xây dựng và thực hiện các chiến lược, chính sách và chương trình phục hồi cấp địa
phương, ngành, quốc gia và khu vực.
II. Sự lãnh đạo và hỗ trợ của ILO đối với việc phục hồi lấy con người làm trung tâm
mang tính bao trùm, bền vững và có khả năng chống chịu
12. Với sứ mệnh vì công bằng xã hội và việc làm thỏa đáng, ILO có vai trò lãnh đạo cùng với
các đối tác và trong hệ thống quốc tế trong việc thúc đẩy một công cuộc phục hồi sau
đại dịch COVID-19 lấy con người làm trung tâm mang tính bao trùm, bền vững và có
khả năng chống chịu. Thông qua nỗ lực tập trung đẩy mạnh thực hiện Tuyên bố Thế kỷ
của ILO, ILO sẽ tăng cường trợ giúp nỗ lực phục hồi của các Quốc gia thành viên, tận
dụng sự hỗ trợ của các tổ chức đa phương và các thiết chế quốc tế khác, đồng thời tích
cực đóng góp vào những nỗ lực của hệ thống Liên Hợp Quốc để đẩy nhanh việc thực
hiện Chương trình Nghị sự 2030.
ILC.109/Nghị quyết I 8
13. Nhằm trợ giúp Chính phủ và các tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động
phát triển sau đại dịch, ILO sẽ sử dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ việc xây dựng và thực
hiện các chiến lược phục hồi để không ai bị bỏ lại phía sau. Để đạt được mục tiêu này,
ILO sẽ tăng cường hỗ trợ các Quốc gia thành viên:
Tăng trưởng kinh tế bao trùm và bền vững, phát triển việc làm và xã hội, tăng cường
hỗ trợ xây dựng các chính sách và các cách tiếp cận:
Khuyến khích đầu tư tạo việc làm;
Tăng cường chính sách thị trường lao động chủ động;
Thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững cho doanh nghiệp;
Tăng năng suất thông qua đa dạng hóa và đổi mới;
Khai thác tối đa tiềm năng của những tiến bộ công nghệ và số hóa bao gồm cả
việc làm sử dụng nền tảng internet, tạo việc làm thỏa đáng và doanh nghiệp bền
vững, cho phép sự tham gia rộng rãi của xã hội để hưởng lợi từ đó cũng như giải
quyết những nguy cơ và thách thức mà quá trình này tảng tạo ra, trong đó có cả
việc giảm mức độ chênh lệch về kỹ thuật số giữa con người và giữa các quốc gia;
Thúc đẩy các cơ hội phát triển kỹ năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
và hỗ trợ quá trình chuyển dịch hiệu quả từ giáo dục và đào tạo đến việc làm cho
thanh niên; và
Tăng cường dịch vụ tư vấn, đào tạo và việc làm cho người lao động cao tuổi thông
qua cơ sở vật chất, tư vấn và hỗ trợ để người cao tuổi có thể mở rộng và tối ưu
hóa cơ hội việc làm có chất lượng tốt, năng suất và trong điều kiện lành mạnh cho
đến khi nghỉ hưu và tạo điều kiện lão hóa lành mạnh;
Bảo vệ người lao động, bao gồm tăng cường tư vấn chính sách, xây dựng năng lực
và hỗ trợ kỹ thuật thông qua:
Quan hệ lao động lành mạnh và thúc đẩy các khung pháp lý và thể chế dựa trên
các tiêu chuẩn lao động quốc tế bao gồm cả các nguyên tắc và quyền cơ bản trong
lao động, đặc biệt chú trọng đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp với kinh
nghiệm rút ra từ đại dịch COVID-19;
Ưu tiên và lồng ghép các quyết sách về chính thức hóa nền kinh tế phi chính thức
và các dạng thứcviệc làm không ổn định bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cuộc
khủng hoảng bao gồm thông qua nghiên cứu, hợp tác phát triển, xây dựng và tư
vấn chính sách; và
Duy trì việc làm và tăng cường khả năng chống chịu của thị trường lao động trước
các cuộc khủng hoảng và đại dịch;
Đạt được khả năng tiếp cận phổ cập của an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đầy đủ
và bền vững bao gồm sàn an sinh xã hội, đảm bảo thu nhập tổi thiểu và bảo vệ sức
khỏe và cho phép mọi người, kể cả lao động tự làm và lao động trong khu vực kinh
tế phi chính thức, có thể đối phó với những thách thức trong đời sống và trong
công việc như những thách thức mà khủng hoảng COVID-19 đã gây nên;
Tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý lao động, thanh tra lao động và các
cơ quan hữu quan khác nhằm đảm bảo việc thực hiện các quy tắc và quy định, đặc
ILC.109/Nghị quyết I 9
biệt là những quy tắc và quy định về an sinh xã hội và an toàn và sức khỏe nghề
nghiệp;
Dùng đối thoại xã hội để xây dựng và thực hiện các chiến lược phục hồi, tăng cường
năng lực tham gia vào các chiến lược phục hồi quốc gia và hỗ trợ thành viên phục
hồi của các tổ chức của người sử dụng lao động và người lao động, bao gồm thông
qua Trung tâm Đào tạo Quốc tế của ILO và các đối tác tác đào tạo.
14. Do tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, đặc biệt trong việc giải quyết các tác
động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đối với thế giới việc làm, ILO sẽ tăng cường hợp
tác với các tổ chức và các tiến trình đa phương và khu vực có liên quan hướng tới giải
pháp toàn cầu mạnh mẽ và thống nhất hỗ trợ chiến lược phục hồi quốc gia:
điều phối việc hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để tối đa hóa tác động có lợi của những
hỗ trợ này đối với việc làm và việc làm thỏa đáng, đặc biệt chú trọng tới những
người dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhất cũng như các lĩnh vực bị ảnh hưởng
nặng nề nhất;
trong chính sách và hợp tác phát triển quốc gia, ưu tiên tôn trọng các nguyên tắc
và quyền cơ bản trong lao động; phê chuẩn và thực hiện đầy đủ cả trên phương
diện pháp luật và thực tiễn các tiêu chuẩn lao động quốc tế ; phát triển kỹ năng và
học tập suốt đời và chính sách thị trường lao động chủ động khác; bình đẳng giới;
an toàn và sức khỏe nghề nghiệp; và hỗ trợ kinh phí để đảm bảo kế hoạch kinh
doanh liên tục của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi cuộc khủng
hoảng, bao gồm cả các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa;
hỗ trợ các Quốc gia Thành viên xây dựng và thực hiện các chiến lược tài chính với
sự hỗ trợ toàn cầu cho hệ thống an sinh xã hội toàn diện và bền vững hướng tới
mục tiêu xây dựng hệ thống an sinh xã hội phổ cập, toàn diện, đầy đủ và bền vững,
bao gồm các sàn an sinh xã hội, trên cơ sở các tiêu chuẩn lao động quốc tế;
phối hợp chặt chẽ hơn các mục tiêu việc làm thỏa đáng và hỗ trợ nâng cao năng
lực với các chính sách thương mại và đầu tư quốc tế để mở rộng lợi ích của thương
mại và đầu tư quốc tế và thúc đẩy việc làm thỏa đáng, tính bền vững môi trường
và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, trong mối tương quan liên hệ chặt chẽ,
phức hợp và quan trọng giữa chính sách xã hội, thương mại, tài chính, kinh tế và
môi trường;
thúc đẩy các chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại và đầu tư nhằm đạt được tăng
trưởng kinh tế bao trùm, bền vững và có khả năng chống chịu tốt cũng như việc
làm đầy đủ, năng suất và được tự do lựa chọn và việc làm thỏa đáng, bao gồm cả
việc nâng cao hiểu biết về các tác động kinh tế vĩ mô có lợi tiềm năng của cách tiếp
cận lấy con người làm trung tâm được đề cập trong Tuyên bố Thế kỷ của ILO;
giảm bất bình đẳng, chính thức hóa nền kinh tế phi chính thức, giải quyết các hình
thức làm việc không ổn định và thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho kinh doanh
và các doanh nghiệp bền vững;
thúc đẩy nghiên cứu và cải thiện dữ liệu về tiềm năng của các Mục tiêu Phát triển
Bền vững trong việc tạo việc làm thỏa đáng nhằm tập trung tài chính cho các chiến
ILC.109/Nghị quyết I 10
lược phát triển các dự án đầu tư tạo nhiều việc làm và một quá trình chuyển dịch
công bằng sang bền vững về môi trường, bao gồm cả trong nền kinh tế tuần hoàn,
là một phần không thể tách rời của quá trình phục hồi;
thúc đẩy hợp tác quốc tế và các cơ chế đoàn kết để hướng tới công bằng vắc-xin
COVID-19 và chứng nhận liên quan đến COVID-19 trên cơ sở không phân biệt đối
xử.
15. ILO sẽ phối hợp với các thiết chế đa phương khác để tổ chức một diễn đàn chính sách
lớn theo những phương thức do Hội Đồng Quản trị quyết định, nhằm xây dựng giải
pháp toàn cầu mạnh mẽ và đồng bộ nhằm hỗ trợ các chiến lược phục hồi lấy con người
làm trung tâm của các Quốc gia thành viên mang tính toàn diện, bền vững và có khả
năng chống chịu gồm cả việc thông qua các sáng kiến chung và tăng cường về mặt thể
chế giữa các tổ chức quốc tế và khu vực.