Tỷ lệ người dân thành phố Ðồng Xoài sử dụng công nghệ thông tin để nộp hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng. Trong ảnh, người dân đến Bộ phận một cửa thành phố Ðồng Xoài giải quyết thủ tục hành chính đều cảm thấy hài lòng vì thời gian được tiết giảm tối đa
TẠO THUẬN LỢI CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
Kinh doanh lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng, mỗi tháng Công ty tư vấn xây dựng Minh Phúc (phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài) ký hàng chục hợp đồng về thiết kế nhà ở, nội thất, sân vườn. Bản vẽ sau khi hoàn tất được in trên khổ giấy A3, sau đó bàn giao cho khách hàng mang đi công chứng, xác thực. Vì bản vẽ cồng kềnh nên bất tiện trong việc phôtô hoặc scan.
“Từ khi lĩnh vực cấp phép xây dựng thành phố triển khai tiếp nhận mức độ 3 và thực hiện ký số, bản vẽ được in file PDF và đính kèm vào thành phần hồ sơ, sau đó nộp qua Cổng dịch vụ công tỉnh. So với cách giải quyết TTHC bằng giấy tờ thì nộp hồ sơ và giải quyết qua mạng dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều” - ông Nguyễn Minh Phúc, Giám đốc Công ty tư vấn xây dựng Minh Phúc chia sẻ.
Mỗi tháng, Bộ phận một cửa thành phố Ðồng Xoài tiếp nhận từ 1.000-1.200 hồ sơ. Trong đó đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt 100% đối với lĩnh lực đăng ký đất đai, cấp phép xây dựng, tư pháp - hộ tịch, tài chính - kế hoạch, văn hóa thông tin. Chúng tôi đang không ngừng cải tiến, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên cấp độ 3 và 4 đối với các nhóm TTHC ở các lĩnh vực khác, giúp tiết giảm 70% thời gian đi lại nộp, nhận hồ sơ của người dân.
|
Bà Vũ Thị Phượng Liên, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Ðồng Xoài |
6 tháng đầu năm 2020, qua môi trường điện tử, thành phố tiếp nhận 13.852 hồ sơ, giải quyết 8.945 hồ sơ. Mặc dù tiếp nhận hồ sơ ở lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng nhiều nhất, trong khi đây là những lĩnh vực khó nhưng Đồng Xoài vẫn quyết tâm thực hiện ở mức độ 3 với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt cao.
Mỗi tháng, Bộ phận một cửa thành phố Ðồng Xoài tiếp nhận 1.000-1.200 hồ sơ, trong đó 50% tiếp nhận trực tuyến mức độ 3
Đồng Xoài cũng chủ động rà soát, đơn giản nhiều TTHC, trong đó chú trọng đơn giản thành phần hồ sơ, các thủ tục đều giảm 50% thời gian so với quy định. Đối với các thủ tục mà pháp luật không quy định thời gian thực hiện thì đều rút ngắn còn 2 giờ là hoàn thành.
CHỦ ĐỘNG TRỞ THÀNH CÔNG DÂN ĐIỆN TỬ
Bộ phận một cửa thành phố Đồng Xoài đang triển khai 352 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, 170 dịch vụ công mức độ 3, 35 dịch vụ công mức độ 4. Thành phố cũng đang hoàn thiện một số bộ thủ tục để hướng đến cung cấp nhiều dịch vụ cho người dân. Với phương châm không để hồ sơ tồn đọng, thành phố đã chọn người có đủ trình độ, tâm huyết, giỏi công nghệ để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân. Thông qua đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ trực tuyến cũng là cách công dân Đồng Xoài chủ động trở thành công dân điện tử.
Trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, từ nay đến năm 2025, một trong những mục tiêu quan trọng để thành phố Đồng Xoài nâng cao hiệu quả cải cách hành chính là tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới chính quyền không giấy. Xác định đích đến là nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đến nay, một số lĩnh vực như cấp giấy phép xây dựng, tài chính - kế hoạch, tư pháp - hộ tịch đã tiếp nhận mức độ 3 đạt 100%. Đồng Xoài đang là đơn vị dẫn đầu trong 11 huyện, thị xã, thành phố về ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, 4. |
Từ khi thành phố Đồng Xoài triển khai nộp hồ sơ điện tử, anh Đào Duy Trang ở khu phố Bình Thiện, phường Tân Thiện đã nhanh chóng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến vì vừa nhanh, lại tiện lợi. “Vài thao tác trên máy tính, tôi có thể dễ dàng nộp hồ sơ và xác nhận lịch hẹn làm thủ tục về đất đai. Tuy nhiên, các phần mềm phải hoàn thiện theo hướng đơn giản hơn để người lớn tuổi dễ dàng sử dụng dịch vụ này” - anh Trang nói.
Mỗi công dân Đồng Xoài bằng nhiều cách thức tiếp cận khác nhau như: trực tiếp tìm hiểu, được bạn bè hoặc người thân giới thiệu, được cán bộ có thẩm quyền hướng dẫn nên nhiều người đã chuyển từ “công dân truyền thống” chỉ biết giao dịch trực tiếp bằng giấy tờ sang “công dân điện tử” biết sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ giao dịch hành chính công trực tuyến khi cần thiết.
QUYẾT TÂM THỰC HIỆN MỨC ĐỘ 3 Ở CÁC LĨNH VỰC KHÓ
Đến nay, nhiều người dân Đồng Xoài đã sử dụng thành thạo các phần mềm trong giao dịch, giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, Trung tâm IOC thành phố được tích hợp theo dõi, giám sát kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn, các số liệu giải quyết TTHC được phân tích, đánh giá đối với từng lĩnh vực, ở từng cơ quan, đơn vị, phường, xã. Từ đó giúp lãnh đạo thành phố Đồng Xoài giám sát quá trình giải quyết TTHC ở các cấp trên địa bàn một cách khái quát nhất. Đây cũng là nền tảng trong xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử mà lãnh đạo thành phố đang quyết tâm thực hiện.
Chủ tịch UBND TP. Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình khẳng định: Thực hiện kiến trúc chính quyền điện tử, thành phố tập trung chuyển đổi mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin của bộ máy chính quyền thành phố, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của thành phố thông minh đến năm 2025.
Hiện nay, một số lĩnh vực khó nhất, Ðồng Xoài cũng đã quyết tâm thực hiện mức độ 3 và ký số. Thành phố cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của người đứng đầu trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử nhưng vẫn đảm bảo tính đồng bộ, liên thông, kết nối của hệ thống.
|
Chủ tịch UBND TP. Ðồng Xoài Nguyễn Minh Bình |
Hiệu quả bước đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến của thành phố Đồng Xoài là bước tạo đà quan trọng trong lộ trình xây dựng thành phố hội tụ, thông minh từ nay đến năm 2025./.