Xây dựng dịch vụ công trực tuyến phải định hướng theo nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm
Hà Cẩm
2019-06-24T21:53:32+07:00
2019-06-24T21:53:32+07:00
https://binhphuoc.gov.vn/vi/dvc/hoi-dap/xay-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-phai-dinh-huong-theo-nguyen-tac-lay-nguoi-su-dung-lam-trung-tam-5.html
/themes/binhphuoc/images/no_image.gif
Bình Phước : Cổng thông tin điện tử
https://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png
Thứ hai - 24/06/2019 21:53
Ngày 15/11/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với Trang Thông tin điện tử (TTĐT) hoặc Cổng Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.
Theo đó, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Tổng cục, Cục và cơ quan tương đương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chuyên môn trực thuộc; UBND các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khi xây dựng Cổng TTĐT hoặc Trang TTĐT phải đảm bảo những quy định về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với Cổng TTĐT hoặc Trang TTĐT của cơ quan Nhà nước.
Khi xây dựng Cổng TTĐT, Trang TTĐT và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước phải định hướng theo nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm. Thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, giảm thiểu số lần mà người sử dụng phải đến cơ quan nhà nước trong một năm, bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng.
Tại mục “Dịch vụ công trực tuyến” trên Cổng TTĐT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thông báo đầy đủ, kịp thời toàn bộ danh sách dịch vụ công trực tuyến của cơ quan, của các đơn vị thuộc, trực thuộc. Các dịch vụ công trực tuyến phải tương ứng với toàn bộ các thủ tục hành chính của cơ quan và của các đơn vị thuộc, trực thuộc. Danh sách các dịch vụ công trực tuyến được phân loại theo ngành, theo lĩnh vực, theo cấp hành chính và thể hiện rõ mức độ của dịch vụ để thuận tiện cho việc tìm kiếm, sử dụng.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cần đạt được các yêu cầu chất lượng tối thiểu như: Dễ dàng tìm thấy dịch vụ sau tối đa 3 lần bấm chuột từ trang chủ của Cổng TTĐT; dễ dàng tìm được dịch vụ bằng các công cụ tìm kiếm phổ biến; tự động xác định các thông tin của người sử dụng, thông tin chuẩn của cơ quan Nhà nước; có hướng dẫn chi tiết cách sử dụng dịch vụ; bảo đảm thời gian xử lý, trao đổi dữ liệu nhanh dưới 10 giây; các dịch vụ công trực tuyến cần hoạt động liên tục 24 giờ trong tất cả các ngày;... Mỗi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phải cung cấp chức năng để người sử dụng có thể đánh giá sự hài lòng đối với dịch vụ sau khi sử dụng.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ về điều kiện để đạt được các mức độ của dịch vụ công trực tuyến; quy định chung về thiết kế, xây dựng Cổng TTĐT, Trang TTĐT và dịch vụ công trực tuyến; giao diện, bố cục của Cổng TTĐT, Trang TTĐT; bảo đảm an toàn cho Cổng TTĐT, Trang TTĐT và dịch vụ công trực tuyến trong quá trình khai thác, vận hành;…
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2018 và thay thế cho Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về việc cung cấp thông tin và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.