Để hạt điều Bình Phước vươn tầm quốc tế

Thứ năm - 30/06/2022 13:46
(CTTĐTBP) - Với nhiều lợi thế, các sản phẩm hạt điều Bình Phước đang từng bước vươn xa hơn trên bản đồ nông sản thế giới. Tuy nhiên, song hành cơ hội là những thách thức đan xen đặt ra đối với các doanh nghiệp điều trong tỉnh.
 

Với khoảng 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều, Bình Phước được xem là trung tâm chế biến hạt điều số 1 của thế giới. Trong đó có khoảng 30 doanh nghiệp đã tham gia xuất
khẩu.

Toàn cảnh Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”

Hạt điều Bình Phước được đánh giá ngon nhất thế giới, được sử dụng để chế biến những sản phẩm phong phú, mang nhiều hương vị độc đáo.

Tại Việt Nam, Bình Phước là địa phương duy nhất được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Hiện tại, với chất lượng vượt trội so với hạt điều nhập khẩu trên thế giới, hạt điều Bình Phước đang có mặt ở những thị trường “khó tính” trên toàn cầu.
 

Hạt điều Bình Phước được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được chế biến thành những sản phẩm phong phú, thơm ngon và độc đáo

Ông Khoa Phan, nguyên Phó Tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) - Cố vấn phát triển doanh nghiệp Việt tại Úc cho rằng, để hạt điều Bình Phước giữ vững thương hiệu số 1 thế giới, cần chú trọng chất lượng, mẫu mã bao bì và phải nghiên cứu về thị trường xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu của các công ty nhập khẩu nước ngoài nói chung và tại Úc nói riêng.

Người tiêu dùng ở các nước trên thế giới tỏ vẻ hài lòng, thích thú đối với các sản phẩm từ hạt điều Bình Phước

Ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết, ông luôn tích cực hỗ trợ các startup trong tỉnh từ việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đến việc tổ chức các hội thảo trực tuyến giữa startup Bình Phước với Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hạt điều.

“Bình Phước đã được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Đây chính là “bệ phóng” để xây dựng và phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ở tầm quốc tế” - ông Trần Quốc Duy chia sẻ.

Ông Khoa Phan, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) cho rằng doanh nghiệp tham gia chế biến điều cần tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của người tiêu dùng ngoài nước

Còn ông Trần Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo với thương hiệu hạt điều Bà Tư Bình Phước thì cho rằng, không chấp nhận việc các doanh nghiệp tại Bình Phước chỉ xuất khẩu hạt điều thô. Theo ông, phải đưa được giá trị thật sự của hạt điều ra thế giới, phải ghi trên bao bì cho người tiêu dùng biết đây là đặc sản của Bình Phước.

“Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo đã từng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn để đưa thương hiệu hạt điều Bà Tư ra thế giới, nhất là phải tìm hiểu văn hóa cho đến khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia. Nếu xuất khẩu sang những nước có người Hồi giáo sinh sống thì phải in rõ chứng nhận Halal trên bao bì. Ngoài ra, sản phẩm phải được xuất khẩu chính ngạch mới có thể xuất khẩu bền vững” - ông Trần Văn Sơn bộc bạch.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Cần đẩy mạnh độ “phủ sóng” của sản phẩm hạt điều Bình Phước trên bản đồ thương hiệu thế giới

Việc phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ra thế giới có tiềm năng rất lớn nhưng hiện số doanh nghiệp làm được điều này còn khiêm tốn, do các doanh nghiệp chưa mạnh dạn thay đổi tư duy và tầm nhìn chiến lược. Theo ông Trần Quốc Duy, để mở rộng thị trường, không chỉ xuất khẩu thô hoặc đưa các sản phẩm đã có đi là xong. Cần phải đẩy mạnh chế biến sâu sáng tạo hơn, không rập khuôn. Không chỉ cho ra lò những sản phẩm tẩm gia vị, mà còn có thể tìm cách đưa hạt điều vào trong bữa ăn hằng ngày với các món cá rô kho hạt điều hay sữa hạt điều…

Ngoài ra, ông Trần Văn Sơn cũng cho rằng, chất lượng các sản phẩm hạt điều chưa được các doanh nghiệp chú trọng, trên thị trường đã xuất hiện một số hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng pha trộn để cạnh tranh với hàng “chính hiệu”, làm ảnh hưởng đến uy tín hạt điều Bình Phước. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để hạt điều Bình Phước luôn giữ vững vị thế, uy tín ở thị trường trong và ngoài nước.

Ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước cho rằng doanh nghiệp hạt điều cần đổi mới tư duy, đẩy mạnh chế biến sâu và tăng cường mở rộng thị trường

Ông Trần Quốc Duy thông tin rằng, các doanh nghiệp ở Bình Phước đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao về hạt điều, điều hữu cơ đã xuất hiện ở Bình Phước, vùng nguyên liệu sạch bền vững sẽ giúp thị trường hạt điều được mở rộng hơn ở các nước có tiềm năng.

Khách mời Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn” chụp hình lưu niệm cùng ê-kíp thực hiện chương trình

Vừa qua, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) tổ chức Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”. Talk show đã góp phần lan tỏa những triển vọng phát triển của ngành điều Bình Phước trên thị trường thế giới với sự tiếp tục chung tay, hỗ trợ của Nhà nước và lòng nhiệt huyết, đam mê, sự quyết tâm đổi mới tư duy và chung tay hành động của các nông dân và doanh nghiệp hạt điều./.

Tác giả: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay92,154
  • Tháng hiện tại4,749,325
  • Tổng lượt truy cập450,144,447
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây