Góp ý dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Kiểm toán HTX tại Việt Nam

Thứ sáu - 09/08/2019 08:48 3201
Sáng ngày 8/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã chủ trì cuộc họp “góp ý cho Đề án trình Thủ tướng Chính phủ về thành lập Trung tâm kiểm toán HTX trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam”.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự có đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục quản lý giám sát kế toán kiểm toán, Bộ Tài chính; ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNN, Bộ Nông nghiệp và PTNT; ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế, Bộ tư pháp; đại diện Cục phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và đầu tư; Ông Helmut Pabst - Giám đốc dự án DGRV tại Việt Nam; cùng đại diện các đơn vị liên quan; lãnh đạo các Ban tham mưu Liên minh HTX Việt Nam.
Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, Kiểm toán HTX ra đời nhằm thực hiện các dịch vụ công, đáp ứng đa mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị của HTX, giúp cho Chính phủ Việt Nam và Chính quyền địa phương nắm bắt được thực trạng của HTX, thông qua đó giúp cho công tác kiểm tra, giám sát và quản lý HTX đạt hiệu quả hơn. Đây cũng là tài liệu quan trọng giúp cho hoàn thiện chính sách cho việc quản lý HTX, là công cụ giúp cho các HTX nâng cao quản lý tài chính, tiếp cận thị trường, xây dựng tín dụng thương mại, tín dụng ưu đãi, thuế và các nguồn lực, khác trên thị trường cũng như là liên kết với các thị trường khác.

Đại diện các Bộ, ngành phát biểu đóng góp ý kiến cho Đề án thành lập Trung tâm kiểm toán HTX

Qua đó, Liên minh HTX Việt Nam (VCA) sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động để tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên; cung ứng các dịch vụ khác cho các HTX hoạt động đạt hiệu quả. Hiện nay, VCA đang đề xuất với Bộ Tài chính về việc áp dụng mô hình của DGRV là Thành lập Trung tâm Kiểm toán tại Hà Nội, trực thuộc VCA và lấy các liên minh tỉnh, thành phố làm mạng lưới, cán bộ liên minh các tỉnh thực hiện nhiệm vụ.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động kiểm toán HTX tại Đức và một số nước, ông Helmut Pabst - Giám đốc dự án DGRV tại Việt Nam cho biết việc thành lập trung tâm kiểm toán HTX sẽ giúp các đối tác Việt Nam nâng cao năng lực quản trị HTX. Ông cũng chia sẻ quan điểm và những yếu tố quan trọng cà cần thiết để xây dựng đề an này. Bên cạnh đó ông cũng chỉ ra 16 nguyên nhân cần dẫn đến việc cần phải thành lập trung tâm kiểm toán HTX, đặc biệt là đối với các HTX nông nghiệp nhằm mục đích giúp các HTX đánh giá được thực trạng hoạt động của mình, xây dựng báo cáo tài chính, có chiến lược kinh doanh cụ thể, ngăn ngừa được thất bại, quản lý các rủi ro về tài chính trong quá trình hoạt động. Việc thực hiện kiểm toán HTX sẽ là bằng chứng chứng minh HTX đó hoạt động hiệu quả, có khả năng sinh lời cao, có lợi nhuận tăng hay giảm hàng năm, từ đó tính minh bạch của HTX được thể hiện rõ ràng hơn, các HTX dễ dàng tiếp cận thị trường và các nguồn vốn hỗ trợ tốt hơn…
Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị, về quy trình, trình tự kiểm toán thì sẽ vận dụng các quy định chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam được Bộ Tài chính và các quy định của pháp luật, đồng thời phải xây dựng chương trình chuẩn, phù hợp để kiểm toán HTX. Bên cạnh đó phải xây dựng chương trình đào tạo chuẩn giúp cho các cán bộ kiểm toán của Liên minh HTX Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ, phù hợp, mang lại lợi ích cho các HTX.

Ông Helmut Pabst - Giám đốc dự án DGRV tại Việt Nam chia sẻ về hoạt động kiểm toán HTX tại các nước

“Kiểm toán là để các HTX tin tưởng, yên tâm được tạo điều kiện, giúp đỡ chứ không phải gây khó khăn. Muốn vậy, Trung tâm kiểm toán phải hoạt động minh bạch, chất lượng, đúng quy định pháp luật. Mong muốn lớn nhất của Liên minh HTX Việt Nam hiện nay là được Chính phủ, các bộ, ngành sớm phê duyệt đề án này để thành lập Trung tâm kiểm toán của Liên minh HTX Việt Nam”, Phó Chủ tịch Lê Văn Nghị cho biết.
Trao đổi tại cuộc họp, bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó cục Trưởng Cục quản lý Giám sát Kế toán, Kiểm toán, Bộ Tài chính cho rằng, ý tưởng triển khai Đề án này là tương đối thuyết phục,  nhưng vẫn phải đảm bảo tính pháp lý và phải xác định rõ được đối tượng được kiểm toán; phải có nội dung kiểm toán và thời gian kiểm toán cũng như thành phần tham gia thực hiện kiểm toán cụ thể và phải có quy định đặc thù cho đối tượng thực hiện.
Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và PTNN, Bộ Nông nghiệp và PTNT, cũng nhận định việc thành lập trung tâm kiểm toán là rất phù hợp và cần thiết với thực tế hiện nay, khi mà các HTX đang ngày càng ra tăng cả về số lượng và chất lượng. Góp ý vào dự thảo Đề án, ông cho biết cần phải có thêm thực tiễn các HTX hiện nay, cũng như các thông tin về hiện trạng ban đầu của các HTX để thấy rõ sự cần thiết để thành lập trung tâm kiểm toán HTX. Cùng với đó là xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện kiểm toán HTX, quy chế và quy trình kiểm toán cụ thể theo lĩnh vực và theo thời gian cũng cần có các quy chuẩn nhất định.
Đại diện Cục phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và đầu tư và Vụ pháp luật dân sự kinh tế, Bộ tư pháp cũng cùng quan điểm về việc cần có Nghị định của Chính phủ về kiểm toán HTX để làm căn cứ cho việc triển khai thực hiện, và đảm bảo tính bền vững và hiệu quả lâu dài cho hoạt động kiểm toán HTX…
Tại buổi làm việc, các bên đã cùng nhau trao đổi về những nội dung liên quan Đề án Kiểm toán HTX, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo nhận định, Liên minh HTX Việt Nam rất cần sự hỗ trợ và cho ý kiến để từng bước thực hiện lộ trình và hướng tới đạt kết quả thống nhất ý kiến với các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan. Tiếp theo, Liên minh HTX sẽ tổng hợpnhững góp ý của các Bộ, ngành cho ý kiến về dự thảo và sớm chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án để trình Chính phủ quyết định phê duyệt dự án và triển khai thí điểm trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện các Bộ, ngành phát biểu đóng góp ý kiến cho Đề án thành lập Trung tâm kiểm toán HTX

Quang cảnh tại buổi làm việc

Nguồn tin: vca.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,150
  • Hôm nay76,351
  • Tháng hiện tại10,376,858
  • Tổng lượt truy cập372,382,661
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây