Điều tra dân số giữa kỳ

Hội nghị tập huấn điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm 1/4/2018

Thứ tư - 02/05/2018 08:15 1935
Trong các ngày 23, 24, 25 và 26 tháng 4 năm 2018 Cục Thống kê Bình Phước đã tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm 1/4/2018 bằng công nghệ CAPI cho lực lượng điều tra viên, giám sát viên địa bàn và giám sát viên cấp tỉnh.
Tham dự hội nghị: Về phía Cục Thống kê có Ông Trương Quang Phúc – Phó Cục trưởng phụ trách, ông Kiều Hữu Quang – Phó Cục trưởng; về phía Bưu điện tỉnh có bà Huỳnh Như Quỳnh Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh.
DSC01377
Ông Trương Quang Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị
Cuộc điều tra Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình là cuộc điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia. Nhìn chung cuộc điều tra năm nay sẽ được tiến hành từ ngày 1/5/2018 và cơ bản giống hàng năm; tuy nhiên, điều tra biến động DS-KHHGĐ năm 2018 sẽ có những điểm mới:

- Theo đó, cuộc điều tra năm nay sẽ sử dụng phiếu điều tra điện tử, thay cho phiếu giấy, ở tất cả 63 tỉnh, thành. Điều tra viên sử dụng máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh đã được cài đặt phần mềm thu thập thông tin của hộ tại địa bàn (gọi tắt là điều tra bằng công nghệ CAPI).

- Ngoài thông tin định danh, nội dung điều tra năm nay bao gồm 4 phần: thông tin về các thành viên trong hộ; thông tin về lịch sử sinh, kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản của thành viên trong hộ là phụ nữ 15 - 49 tuổi; thông tin về thành viên của hộ đã chết; thông tin về thành viên hộ di cư ra nước ngoài.

Cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm nay có sự hợp tác giữa Cục Thống kê và Bưu điện tỉnh do vậy vấn đề thu thập thông tin sẽ được Bưu điện tỉnh thực hiện và bàn giao cho Cục Thống kê.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ông Trương Quang Phúc đã nhấn mạnh một số điểm cần lưu ý: đây là lần đầu điều tra thống kê sử dụng thiết bị thống thông minh (Smartphone, máy tỉnh bảng…) trong quá trình thu thập thông tin và lực lượng điều tra viên mới lần đầu tham gia vào điều tra thống kê nên báo cáo viên cần trình bày hết sức chậm rãi, dễ hiểu để điều tra viên năm bắt được từng vấn đề; về phía Bưu điện tỉnh cần đôn đốc, quản lý các điều tra viên cần tham gia tập huấn đầy đủ, đúng giờ, trật tự trong quá trình tập huấn; Cục Thống kê và Bưu điện tỉnh cần thường xuyên liên lạc, hỗ trợ để cùng nhau giải quyết nhưng khúc mắc trong quá trình điều tra; hội nghị cần dành thời gian cho việc thảo luận, giải đáp những thắc mắc mà điều tra viên còn vướng phải; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chỉnh sửa những sai sót trong khi điều tra tại địa bàn; thành công của cuộc điều tra lần này sẽ là bước đệm để ngành Thống kê triển khai một cách rộng rãi việc ứng dựng các thiết bị thông minh trong các cuộc điều tra thống kê tiếp theo mà gần nhất là Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 do vậy tất cả các điều tra viên, giám sát viên, lãnh đạo các Chi cục Thống kê cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc để mang lại hiệu quả, chất lượng cuộc điều tra một cách cao nhất.

Cuộc điều tra nhằm thu thập thông tin đại diện cho toàn quốc, 6 vùng kinh tế - xã hội và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm khu vực thành thị và nông thôn về số dân, tình hình biến động dân số (bao gồm cả di cư của người Việt Nam ra nước ngoài) và mức độ sử dụng các biện pháp tránh thai, tình hình hút thai hay nạo, phá thai.

Kết quả điều tra sẽ làm cơ sở để biên soạn một số chỉ tiêu thống kê quốc gia về DS-KHHGĐ, phục vụ các cấp, ngành đánh giá tình hình và lập kế hoạch trong lĩnh vực này.
Một số hình ảnh tại hội nghị:
DSC01367
 
DSC01369
DSC01371
 
DSC01373
 
DSC01388
Toàn cảnh hội nghị

 

Tác giả bài viết: Văn Thưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,927
  • Hôm nay510,745
  • Tháng hiện tại9,471,517
  • Tổng lượt truy cập382,591,854
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây