Công khai lịch tiếp công dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài

Thứ bảy - 27/04/2019 22:25 318 0
(CTTĐTBP) - Tiếp tục nâng cao chất lượng 8 nội dung dân vận chính quyền trong Chương trình phối hợp số 22; đẩy mạnh việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, tạo đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi phương châm hành động của Chính phủ năm 2019: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
nam dan van chinh quyen
Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 tại hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 mới đây. 
 
Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa thống nhất ban hành Kế hoạch phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 với nội dung quyết tâm trên. Hai bên cũng thống nhất việc phối hợp triển khai các nội dung phải đảm bảo phù hợp với thực tế, thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả trong các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp.

Trong kế hoạch này, hai bên chú trọng đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho người dân. Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt và dự báo sát tình hình KNTC của công dân.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC. Tập trung rà soát đơn thư KNTC để phân loại, đánh giá chất lượng, có giải pháp, tiến độ phù hợp để giải quyết dứt điểm, không để tình trạng quá hạn luật định, nâng cao tỷ lệ giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài phải phân công cán bộ có năng lực trực tiếp giải quyết, tiến hành đối thoại và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan để xử lý.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu gắn với việc giải quyết đơn thư KNTC; công khai lịch tiếp công dân. Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế được tình trạng KNTC vượt cấp, kéo dài.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách còn bất cập, chưa phù hợp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng phát triển đô thị. Khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ công tác dân vận chính quyền của các sở, ngành và chính quyền địa phương.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo trong việc xem xét, xử lý, giải quyết và thông báo kết quả giải quyết các vụ việc KNTC; thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây