Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

Thứ tư - 01/05/2024 09:07 1073
(CTTĐTBP) - Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia thành viên, các cơ quan chuyên môn, cơ quan liên chính phủ, cơ quan xúc tiến đầu tư và tổ chức phi chính phủ.
 
ky hop unctad 17144435281821740803630
Đại sứ Mai Phan Dũng được bầu làm Chủ tịch của Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc UNCTAD

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Kỳ họp là cơ hội để các quốc gia thành viên và các bên liên quan về đầu tư và phát triển thảo luận các vấn đề lớn và mới nổi trong lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp và công nghệ, những tác động đối với quá trình phát triển bền vững, trao đổi các giải pháp, chính sách hiệu quả để các bên tham khảo.

Việc Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc khuôn khổ UNCTAD thể hiện sự đánh giá cao của cơ quan này và các quốc gia thành viên đối với chính sách và thành tựu trong thu hút đầu tư, phát triển bền vững của Việt Nam những năm qua, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo...

Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện vai trò tích cực, chủ động của mình tại UNCTAD nói riêng và các diễn đàn quốc tế khác của LHQ nói chung.

Nội dung chính của kỳ họp lần này tập trung vào các phát triển mới nhất về xu hướng và chính sách trong lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp và khoa học công nghệ cho phát triển; các thực tiễn tốt nhất trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ kinh doanh và đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển bền vững; hướng phát triển trong việc sử dụng công cụ hỗ trợ đầu tư và kinh doanh kỹ thuật số để mở rộng hoạt động của chính phủ điện tử; khai thác công nghệ blockchain để phát triển bền vững, cũng như thách thức mà các nước đang phát triển phải đối mặt trong việc áp dụng công nghệ blockchain.

Dưới sự điều hành của Đại sứ Mai Phan Dũng, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể đối với các nội dung chính. Nhóm 77 và Trung Quốc đánh giá cao công việc và phân tích của UNCTAD về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các dòng đầu tư khác trong Báo cáo Đầu tư Thế giới (WIR) hàng năm, đồng thời bày tỏ lo ngại việc không có đủ nguồn vốn đầu tư cần thiết để thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tăng cường đáng kể cả đầu tư công và tư nhân để đạt được các SDGs trước thời hạn năm 2030.

Nhóm châu Á - Thái Bình Dương ủng hộ các sáng kiến của UNCTAD về tạo thuận lợi đầu tư; hoan nghênh chủ đề về công nghệ blockchain tại kỳ họp; lưu ý rằng dù đã đạt được tiến bộ đáng kể nhưng khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chưa có không gian để cải thiện, thu hút, tạo điều kiện và duy trì đầu tư.

Nhóm các nước châu Phi tái khẳng định sự cần thiết của đầu tư chiến lược và bền vững ở châu lục này để giải quyết sự biến động của FDI, cũng như thiếu hụt về cơ sở hạ tầng quan trọng.

Đại diện của nhóm các nước châu Phi cũng đánh giá vai trò quan trọng của công nghệ, thương mại kỹ thuật số trong việc giúp các quốc gia vượt qua các rào cản để thu hút đầu tư bền vững theo ba trụ cột là xã hội, kinh tế và môi trường.

Dự kiến, ủy ban sẽ tiếp tục thảo luận các nội dung chính của kỳ họp trong những phiên tới. Bên cạnh đó, các nước cũng sẽ nghe trình bày, thảo luận và thông qua hai báo cáo của ủy ban, gồm báo cáo về đầu tư, đổi mới và khởi nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất và phát triển bền vững, cùng báo cáo của nhóm công tác liên chính phủ gồm các chuyên gia về chuẩn mực kế toán và báo cáo quốc tế./.

Tác giả bài viết: Theo VGP News

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,175
  • Hôm nay16,207
  • Tháng hiện tại5,321,938
  • Tổng lượt truy cập391,864,991
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây