Quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông

Chủ nhật - 31/12/2023 15:49 1343
(CTTĐTBP) - Ngày 28/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT).

Theo đó, Thông tư này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (gọi chung là cơ sở giáo dục), các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nguyên tắc lựa chọn SGK

Lựa chọn SGK trong danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục. Mỗi khối lớp lựa chọn 01 SGK cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (gọi chung là môn học). Việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Hội đồng lựa chọn SGK

Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (gọi tắt là người đứng đầu) thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 01 Hội đồng. Đối với cơ sở giáo dục có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 01 Hội đồng.

Hội đồng bao gồm: người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; tổ trưởng tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, phòng chuyên môn (gọi chung là tổ chuyên môn), đại diện giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục. Số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên Hội đồng tối thiểu là 05 người.

Người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành SGK (trong danh mục SGK được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt); cha, mẹ, cha mẹ vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; anh, chị, em ruột và anh, chị, em vợ hoặc chồng của người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành SGK; người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có SGK không được tham gia Hội đồng.

Quy trình lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục

Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng. Tổ chức lựa chọn SGK tại tổ chuyên môn. 

Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn SGK của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá SGK của giáo viên; tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn SGK của các tổ chuyên môn; danh mục SGK được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng. Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục SGK đã được các tổ chuyên môn lựa chọn. 

Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn SGK gửi về Phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở GD&ĐT (đối với cấp trung học phổ thông).

Thẩm định hồ sơ, phê duyệt kết quả lựa chọn SGK

Phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; báo cáo Sở GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục SGK được các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý lựa chọn.

Sở GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; rà soát báo cáo của các Phòng GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục SGK của các cơ sở giáo dục lựa chọn; tổng hợp kết quả, lập danh mục SGK của các cơ sở giáo dục lựa chọn, trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục do Sở GD&ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục SGK do các cơ sở giáo dục lựa chọn.

UBND cấp tỉnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục SGK được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương. Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo danh mục SGK được phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh hằng năm./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập783
  • Hôm nay150,928
  • Tháng hiện tại7,121,882
  • Tổng lượt truy cập393,664,935
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây