Đồng Xoài vững bước trong hành trình phát triển

Thứ sáu - 01/12/2023 08:01 1105

(CTTĐTBP) - Cách đây tròn 5 năm, ngày 30/11/2018, tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 587/NQ-UBTVQH14 ngày 16/10/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về việc thành lập thành phố Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước. Phát huy những thành tựu trước đó, 5 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đồng Xoài đã không ngừng nỗ lực xây dựng, kiến tạo thành phố theo hướng “hiện đại - sinh thái - thông minh”. Giờ đây, Đồng Xoài đang dần trở thành một đô thị năng động, sáng tạo, đi đầu trên nhiều lĩnh vực, trở thành trung tâm của sự đổi mới.

DẤU MỐC ĐÁNG NHỚ

Theo Nghị quyết số 587/NQ-UBTVQH14, thành phố Đồng Xoài trực thuộc tỉnh Bình Phước được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/12/2018, trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên 167,32km2, số dân 150.052 người, 8 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 6 phường và 2 xã. Đây là dấu mốc mới trên chặng đường phát triển mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước nói chung và Đồng Xoài nói riêng. Thời điểm này, tăng trưởng kinh tế bình quân của Đồng Xoài đạt 16,5%/năm; thu nhập bình quân đạt 74 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên khi ấy, Đồng Xoài vẫn là đô thị trẻ, xuất phát điểm thấp.

Thành phố Đồng Xoài đang đổi thay từng ngày, theo hướng “hiện đại - sinh thái - thông minh”. Trong ảnh: Các công viên, vườn hoa trên địa bàn là điểm nhấn sinh thái của thành phố trẻ Đồng Xoài - Ảnh: Phú Quý

Để Đồng Xoài phát triển nhanh và bền vững theo định hướng của một thành phố “hiện đại - sinh thái - thông minh”, lãnh đạo thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược ở lĩnh vực công nghiệp chế biến và các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, cung cấp dịch vụ đô thị hiệu quả. Bên cạnh đó là đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hạ tầng giao thông trở thành điểm nhấn trong sự phát triển của thành phố Đồng Xoài. Trong ảnh: Đường Phan Bội Châu được xây dựng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, tăng tính kết nối, mở ra không gian phát triển mới

Ông Lê Xuân Nghiêm ở khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình chia sẻ: “Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV thông qua nghị quyết thành lập thành phố Đồng Xoài, nhân dân rất vui mừng, phấn khởi. 5 năm qua, Đồng Xoài trở thành thành phố thì có đến gần một nửa thời gian ứng phó với đại dịch Covid-19, đã cản trở, làm chậm tiến trình xây dựng và phát triển của thành phố. Tuy nhiên, với những thành quả hôm nay, tôi cảm thấy tự hào, niềm tin vào Đảng bộ, chính quyền thành phố càng tăng lên. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, thành phố vẫn thực hiện được rất nhiều công trình, phần việc, như: làm lại chợ, nâng cấp các tuyến đường, tổ chức học trực tuyến, họp trực tuyến giúp chúng ta tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin, tạo ra một lớp công dân điện tử rất trẻ, hiểu biết và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Đến giai đoạn phục hồi, kinh tế của thành phố tăng trưởng rất ấn tượng”.

 NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG

Bám sát các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đồng Xoài lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, trong đó chú trọng khâu đột phá chiến lược gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thời gian qua thành phố đã không ngừng đổi mới, sáng tạo. Trong đó, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ thành phố được đổi mới mạnh mẽ, dẫn dắt cả hệ thống chính trị thành phố.

Diện mạo thành phố Đồng Xoài đang thay đổi từng ngày. Trong ảnh: Quảng trường thành phố vừa khánh thành là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, điểm vui chơi, giải trí của nhân dân

Những năm qua, dưới sự đoàn kết, nỗ lực trong lãnh đạo của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, thành phố Đồng Xoài đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Hoạt động thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng phát triển sôi động. Tăng trưởng kinh tế hằng năm luôn duy trì ở mức 15,02%/năm. Ước năm 2023, tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 54,28%, công nghiệp - xây dựng chiếm 41,14%, nông nghiệp chỉ còn 4,58%. Ước tổng thu ngân sách phát sinh trên địa bàn thành phố 925 tỷ 500 triệu đồng (tăng 34% so với năm 2018). Thu nhập bình quân đầu người 115 triệu đồng/năm, tăng 55% so với năm 2018. Từ năm 2022, thành phố đã tự chủ cân đối thu, chi ngân sách. Cách đây tròn 1 năm, ngày 1-12-2022, thành phố Đồng Xoài vinh dự được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn và trao tặng chứng nhận Thành phố thông minh lĩnh vực “Điều hành, quản lý thông minh”.

“Nhìn lại 5 năm xây dựng, kiến tạo thành phố tuy đã đạt những kết quả đáng tự hào nhưng trước mắt vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố “hiện đại - sinh thái - thông minh”. Trước hết là về mặt nhận thức của cán bộ lãnh đạo và nhân dân, tiếp đến là phải định hình được việc xây dựng thành phố có những nét riêng mà khi nhắc đến người ta nghĩ ngay đến thành phố Đồng Xoài”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài HÀ ANH DŨNG

Đến nay, một thành phố trẻ với kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ và hiện đại đang được hình thành. Đồng Xoài đã khánh thành và đưa vào sử dụng hiệu quả công viên hồ Suối Cam, công viên Xoài, xây dựng bờ kè cùng các tuyến đường dọc theo suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông và mới nhất là quảng trường thành phố...

Với tầm nhìn chiến lược, thành phố xác định hạ tầng giao thông là một mũi nhọn, động lực thúc đẩy sự phát triển nên ưu tiên các nguồn lực nhà nước, huy động nguồn lực từ nhân dân để phát triển hạ tầng giao thông. Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố đã đồng loạt cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông hiện hữu và mở mới nhiều tuyến đường kết nối trọng yếu trên toàn địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong gần 3 năm qua, thành phố đã phát động và triển khai thực hiện rất hiệu quả phong trào dân vận khéo “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”. Với cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, phong trào đã tác động sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân và đạt được kết quả lớn, mở ra không gian phát triển mới, đánh thức các tiềm năng từ đất đai phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Đức Thắng ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú chia sẻ: “Tôi ở Đồng Xoài từ khi nơi đây chưa là thị xã, chứng kiến từng chặng đường phát triển và đến hôm nay thành phố đã tròn 5 tuổi. 5 năm trong hành trình phát triển của một thành phố rất ngắn, nhưng nhìn lại những gì mà thành phố đạt được chúng ta không khỏi ngỡ ngàng. Ấn tượng với tôi về sự phát triển của thành phố chính là hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông không những được nâng cấp, mở mới mà công tác quy hoạch giao thông cũng ngày càng khoa học, tạo điều kiện cho lưu thông, mở ra nhiều không gian phát triển”.

Nhìn lại 5 năm xây dựng và phát triển của thành phố Đồng Xoài, thành tựu đạt được là to lớn nhưng chặng đường phía trước còn lắm gian nan. Với quyết tâm xây dựng Đồng Xoài phát triển toàn diện, xứng tầm là trung tâm “đầu não” của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đồng Xoài sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo. Trên hết là kiên định mục tiêu “lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn, dịch vụ đô thị làm then chốt và mở rộng không gian đô thị là nền tảng” để Đồng Xoài vững bước đi lên./.

Link: https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/151293/dong-xoai-vung-buoc-trong-hanh-trinh-phat-trien

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập705
  • Hôm nay135,596
  • Tháng hiện tại7,106,550
  • Tổng lượt truy cập393,649,603
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây