Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ tư - 08/05/2024 19:55 423
(CTTĐTBP) - Ngày 08/5/2024, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 (từ ngày 01 - 30/6), với chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.
Kế hoạch nhằm truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tập trung nội dung chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em.

Vận động xã hội thực hiện Phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, hỗ trợ mỗi xã có một công trình dành cho trẻ em được xây dựng hoặc nâng cấp; mỗi đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có một hành động thiết thực vì trẻ em. Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Chủ động giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, đặc biệt cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.

Tháng hành động tập trung vào các hoạt động trọng tâm sau: Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em ở các cấp; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là đuối nước, tai nạn giao thông; rà soát, bổ sung đủ các biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn, rào chắn... tại các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông; tiến hành cải tạo môi trường sống đảm bảo an toàn cho trẻ tại gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Truyền thông đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đến từng gia đình, cộng đồng dân cư. Đăng tải các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em. Truyền thông về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), các địa chỉ tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương. Sử dụng các sản phẩm, tài liệu truyền thông mẫu được đăng tải trên website của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (http://tongdai111.vn) và fanpage Truyền hình Vì Trẻ em VTV1. Kết hợp phát động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em và tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đồng thời xây dựng, nâng cấp các công trình (trường, lớp học, nhà bán trú, thư viện, sân chơi,..) dành cho trẻ em với phương thức mỗi xã, phường, thị trấn có 01 công trình vì trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em; tổ chức các hoạt động thăm tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vượt khó học giỏi; tổ chức các sân chơi an toàn, lành mạnh, vui vẻ cho trẻ em trong dịp hè. Tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp nhằm tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề có liên quan và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa phòng chống tai nạn thương tích trẻ em...

Tổ chức các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên trong việc chung tay chăm lo cho trẻ em tại địa phương nhằm vận động toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em với phương thức mỗi người một hành động vì trẻ em hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em. Tăng cường công tác quản lý trẻ em, các nhóm trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng để tiến hành các giải pháp ngăn ngừa trẻ em bị xâm hại, lạm dụng. Huy động sự tham gia của các cơ quan báo chí, cá nhân, đặc biệt là trẻ em để phát hiện các hành vi xâm hại, lạm dụng, bạo lực, bóc lột trẻ em. Đồng thời, tập trung giải quyết và can thiệp, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả trẻ em bị bạo lực, xâm hại, lạm dụng trên địa bàn./.
File đính kèm

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,236
  • Hôm nay437,922
  • Tháng hiện tại7,408,876
  • Tổng lượt truy cập393,951,929
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây