Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới

Thứ sáu - 23/02/2024 09:27 760
(CTTĐTBP) - Ngày 23/02/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Mục đích của Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Đồng thời, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 189/NQ-CP ngày 16/11/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 153-KH/TU ngày 11/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước.

Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 189/NQ-CP ngày 16/11/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 153-KH/TU ngày 11/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thống nhất nhận thức về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong tình hình mới. Rà soát, tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học. 

Tập trung triển khai các nhiệm vụ phát triển, ứng dụng hiệu quả công nghệ sinh học trong sản xuất và đời sống phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên các ngành, lĩnh vực như: nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, y - dược. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, xây dựng nguồn nhân lực công nghệ sinh học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học. Tăng cường nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Khoa học và Công nghệ tỉnh. Hỗ trợ, phát triển các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học - công nghệ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học. Hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hiện đại hoá công nghệ, thiết bị; nâng cao năng lực của các cơ sở nghiên cứu công nghệ sinh học. Thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, nhất là trong trường học và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; có giải pháp hỗ trợ các nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo liên quan đến công nghệ sinh học.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công nghệ sinh học. Chủ động, tăng cường hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để nghiên cứu, chuyển giao, tiếp nhận các công nghệ mới, công nghệ có giá trị cao ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, bảo vệ môi trường... Đẩy mạnh hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thông qua các hoạt động cử cán bộ, kỹ sư và các nhà khoa học tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, trao đổi công nghệ đến các nước có nền công nghệ sinh học phát triển./.

Tác giả bài viết: Sỹ Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,244
  • Hôm nay349,025
  • Tháng hiện tại3,530,428
  • Tổng lượt truy cập390,073,481
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây