Kỳ họp lần thứ III Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Mexico về Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chủ nhật - 26/09/2021 11:09 987
Tiếp nối thành công của hai Kỳ họp trước diễn ra năm 2017 và 2019, Kỳ họp lần thứ III Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Mexico về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư diễn ra từ ngày 21-24/9/2021 theo hình thức trực tuyến.

Tham dự phiên họp, về phía Việt Nam có đại diện các Bộ gồm Bộ Tài chính (Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan và Tổng cục thuế), Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ và Vụ Chính sách thương mại Đa biên) và đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mexico; về phía Mexico có đại diện các Bộ gồm Bộ Kinh tế (Vụ Tiếp cận Thị trường, Vụ Thương mại quốc tế, Vụ Đàm phán Thương mại quốc tế và Cơ quan nghiên cứu Kinh tế toàn cầu), Bộ Tài chính và Cơ quan Quản lý Thuế (Hải quan) và đại diện Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam

Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Mexico được bắt đầu bằng phiên họp kỹ thuật về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Tài chính vào sáng ngày 21/9/2021 dưới sự đồng chủ trì của bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương Việt Nam và bà Erika Medina Pina, Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế Mexico.

Tại phiên họp này, hai bên tập trung trao đổi các nội dung về kim ngạch thương mại song phương và các mặt hàng ưu tiên xuất khẩu giữa hai nước; tình hình thực thi Hiệp định CPTPP; thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại song phương và hợp tác trong lĩnh vực tài chính và hải quan.

Hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương trong thời gian qua. Hiện nay, Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam), kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2020 đạt 3,68 tỷ USD, tăng 6,12% so với năm 2019, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mexico 3,16 tỷ USD và nhập khẩu từ Mexico 523 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương với Mexico tiếp tục tăng trưởng tích cực , đạt 3,24 tỷ USD, tăng 36,08% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 2,92 tỷ USD và nhập khẩu đạt 321 triệu USD. Đây là mức tăng trưởng xuất khẩu dẫn đầu sang khối thị trường CPTPP đối với hàng hóa của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đánh giá cao tầm quan trọng của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong việc thúc đẩy thương mại song phương và cam kết thúc đẩy hợp tác trong quá trình triển khai Hiệp định trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa và thư song phương về dệt may. Việt Nam thông báo cho phía Bạn, mẫu chữ ký và con dấu của cán bộ và cơ quan có thẩm quyền cấp C/O mẫu CPTPP mới nhất năm 2021của Việt Nam đã được gửi tới các nước thành viên thông qua kênh Đại sứ quán cũng như qua kênh thư ảo của CPTPP.

Cuối phiên họp, hai bên trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực tài chính và hải quan. Hiện nay, hai bên đã và đang thực hiện các cam kết quốc tế tại Chương 5 (Quản lý hải quan và tạo thận lợi thương mại) của Hiệp định CPTPP. Để cụ thể hóa hợp tác trong lĩnh vực hải quan cũng như tuân thủ cam kết quốc tế tại Chương này, Hải quan hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực hải quan và sớm kết thúc đàm phán trong thời gian tới.

Phiên họp kỹ thuật về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Tài chính mở đầu Kỳ họp lần thứ III Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Mexico đã kết thúc tốt đẹp. Phiên họp kỹ thuật về Hợp tác Nông nghiệp, Khoa học và Công nghệ và Y tế sẽ diễn ra vào sáng ngày 22/9/2021 và phiên họp toàn thể sẽ diễn ra vào ngày 24/9/2021 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mexico.

 

Ngày 4/2/2016, tại Auckland (New Zealand), bên lề Lễ ký kết Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Kinh tế Mexico đã ký Thỏa thuận thành lập Uỷ ban hỗn hợp cấp bộ về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mexico. Uỷ ban này sẽ do hai Bộ trưởng đồng chủ trì.

Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Mexico được thành lập nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin về các dự án ngành nghề tiềm năng để đa dạng hóa và thúc đẩy hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; xem xét các rào cản chính đối với thương mại và đầu tư để đề xuất các biện pháp và giải pháp; thúc đẩy hợp tác về đào tạo và xây dựng năng lực trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và kinh tế.

Ủy ban này đã tổ chức 2 Kỳ họp: lần thứ I diễn ra vào tháng 11 năm 2017 tại Hà Nội, Việt Nam và lần thứ II diễn ra vào tháng 7 năm 2019 tại thành phố Mexico, Mexico.

Tác giả bài viết: Tổng cục Hải quan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,701
  • Hôm nay286,151
  • Tháng hiện tại7,257,105
  • Tổng lượt truy cập393,800,158
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây