Cần có giải pháp cho tình trạng quá tải ở trường THCS Tân Phú

Thứ năm - 05/10/2017 16:18 3062
Là địa bàn trung tâm hành chính của tỉnh và thị xã, nên phường Tân Phú có tốc độ đô thị hóa nhanh và đây cũng là phường có mức độ gia tăng dân số cơ học nhanh. Vì vậy những năm qua số lượng học sinh ở các bậc học của phường tăng nhanh. Nếu các năm trước đây tình trạng quá tải chỉ xảy ra đối với các trường Mầm non, Tiểu học thì nay trường THCS Tân Phú cũng đã tăng chạm mức quy định tối đa cả về số lớp, số học sinh. Đây cũng là trường THCS có số lớp và số lượng học sinh đông nhất trong khối các trường THCS của tỉnh. 
Cần có giải pháp cho tình trạng quá tải ở trường THCS Tân Phú
Học sinh trường THCS Tân Phú cổ vũ cho cuộc thi đường lên đỉnh olimpia được tổ chức tại trường

Hiện nay, phường Tân Phú có 3 trường mầm non, 3 trường tiểu học, với số lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 hàng năm lên đến gần 500 em, nhưng trên địa bàn phường lại chỉ có 1 trường THCS Tân Phú. Mấy năm gần đây, trường THCS Tân Phú không chỉ tăng về số lớp mà sỹ số học sinh trên lớp cũng luôn vượt quá 42 em. Cô Đinh Thị Hường, hiệu trưởng trường THCS Tân Phú cho biết, “năm học 2016 – 2017 trường có 44 lớp với 1.721 học sinh, thì đầu năm học 2017 – 2018  này tổng số học sinh của trường đã lên đến gần 1.900 học sinh với 45 lớp, bình quân mỗi lớp hơn 42 học sinh”. Riêng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 của trường năm nay là 499 em. Như vậy với mức tăng như hiện nay, thì chỉ trong năm học tới nếu không tách trường thành lập trường mới thì trường THCS Tân Phú sẽ phải vượt quá số lớp quy định và vẫn phải tăng số học sinh trên lớp.

Tuy nhiên, theo Ban giám hiệu nhà trường thì mặc dù hiện tại trường chưa vượt quá số lớp theo quy định đối với trường THCS, nhưng do số lớp và số lượng học sinh trên lớp quá đông đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giảng dạy, sinh hoạt chung và chất lượng giáo dục của chung của trường. Cô Đinh Thị Hường chia sẻ: “Sĩ số học sinh đông không những gây áp lực trong mọi hoạt động của lớp, trường mà còn hạn chế sự quan tâm, chia sẻ của giáo viên đến từng học sinh. Học sinh quá đông, trong khi nhà trường chỉ có 2 nhà vệ sinh. Đến giờ ra chơi các nhà vệ sinh luôn trong tình trạng quá tải. Buổi sáng có ba khối 7, 8, 9 học với gần 1.300 học sinh nên kết thúc mỗi buổi học cổng trường rất đông học  sinh, phụ huynh đưa đón con, em gây ách tắc giao thông.  Mặt khác, Sĩ số học sinh, số lớp tăng nhưng đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị dạy học, các phòng bộ môn, phòng thực hành không được trang bị tương ứng. Bên cạnh đó, cán bộ giáo viên của trường cũng rất đông, toàn trường hiện có 94 cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhưng trước đây phòng họp hội đồng sư phạm chỉ thiết kế tối đa 70 chỗ ngồi. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu, trường phải mượn phòng thực hành làm phòng họp”.

Trước tình trạng quá tải ở trường THCS Tân Phú, trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND các cấp, cử tri phường Tân Phú đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng tỉnh, thị xã xem xét xây dựng  thêm trường và thành lập thêm trường THCS trên địa bàn phường Tân Phú để giải quyết tình trạng quá tải cũng như tạo điều kiện để con em các khu phố Phú Tân, Phú Cường, Phú Lộc đi học gần hơn.

Thầy Bùi Viết Lộc, quyền trưởng phòng GD&ĐT thị xã Đồng Xoài được cho biết, do phường Tân Phú ở trung tâm tỉnh, thị xã nên người dân đến ở ngày càng đông, nhất là con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ngoài ra, chất lượng giáo dục ở Trường THCS Tân Phú luôn đứng đầu tỉnh, vì thế người dân tìm mọi cách để chuyển con em về học tại trường. Đây là những nguyên nhân chính khiến trường quá tải. Thầy Lộc cho biết thêm “ý định tách và thành lập thêm 1 trường THCS đặt trên địa bàn phường Tân Phú đã có từ đầu năm học 2016 – 2017, nhằm phân luồng học sinh các khu phố Phú Cường, Phú Tân, Phú Lộc. Phòng cũng đã tham mưu sở GD&ĐT, UBND thị xã mượn tạm các phòng học của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh để tách trường. Tuy nhiên, do một số vấn đề liên quan lên phương án trên chưa được các cấp xem xét giải quyết.

Việc tách và thành lập trường THCS mới trên địa bàn phường Tân Phú là nhu cầu thực sự cần thiết và có thể sẽ trở lên cấp bách vào năm học tới. Vì vậy rất mong các ngành chức năng của tỉnh và thị xã quan tâm tạo mọi điều kiện, đồng thời tính toán hợp lý về vị trí, địa điểm để sớm thành lập thêm trường giải quyết căn cơ tình trạng quá tải của trường Tân Phú hiện nay.
Hoàng Long

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,092
  • Hôm nay153,265
  • Tháng hiện tại7,033,221
  • Tổng lượt truy cập380,153,558
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây