Điều tra dân số giữa kỳ

Bảo vệ môi trường: Cam kết mạnh mẽ của Việt Nam

Thứ sáu - 29/06/2018 10:30 2210

TTO - Quyết tâm cùng thế giới bảo vệ môi trường được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và nhắc lại nhiều lần trong bài phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể của đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) sáng 27-6 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 6 đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu sáng 27-6 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 6 đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu sáng 27-6 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Phiên họp toàn thể chính thức khai mạc sau 4 ngày làm việc trước đó với hàng chục phiên họp kỹ thuật, bên lề. Ước tính có khoảng 1.500 đại biểu từ 183 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên GEF tham dự kỳ họp kéo dài tới ngày 29-6.
Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế
Một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và nhắc lại thông điệp mà ông đã nhiều lần lên tiếng tại nhiều diễn đàn, cuộc họp: "Kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế".
"Trái đất, ngôi nhà chung của nhân loại, đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra. Nếu chúng ta không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường" - Thủ tướng nói.
Theo Thủ tướng, thách thức to lớn đó cũng chính là cơ hội để nhân loại phải nhìn nhận, đánh giá lại con đường và mô hình phát triển, từ đó tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động để môi trường sống tự nhiên trên toàn cầu mãi trường tồn, những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp sẽ được gìn giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau.
"Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, huy động nguồn lực, sự sáng tạo, chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững" - Thủ tướng khẳng định.
Việt Nam là địa điểm thuận lợi để Quỹ Môi trường toàn cầu thực hiện các dự án mới về bảo vệ môi trường và sẵn sàng tham gia các dự án toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm xử lý các vấn đề môi trường toàn cầu như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Tương lai tùy thuộc hành động hôm nay
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs 2030), cam kết tại COP-21 về biến đổi khí hậu. Thủ tướng cho biết ở Hội nghị G7 mở rộng tại Canada ngày 9-6, ông đã phát biểu đánh giá cao vai trò quan trọng, sự hợp tác hiệu quả của GEF và sẽ cùng GEF thực hiện dự án vì một đại dương không có rác thải nhựa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc bài phát biểu của mình với hàng loạt câu hỏi, để rồi sau đó chính ông đưa ra câu trả lời: "Liệu hành tinh của chúng ta có đủ sức chống chịu trước những rủi ro thiên tai? Tương lai của nhân loại có bền vững hay không? Các châu lục có còn tràn đầy sức sống hay không?... Câu trả lời phụ thuộc vào chính mỗi người chúng ta, tùy thuộc vào hành động của chúng ta ngay từ hôm nay vì một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống".
Ấn tượng với những thay đổi của Việt Nam
Bà Naoko Ishii - chủ tịch kiêm tổng giám đốc GEF - cho biết bà từng làm việc ở Việt Nam cách đây 20 năm trong vai trò chuyên gia của Ngân hàng Thế giới. Lần này trở lại, bà rất ấn tượng vì những thay đổi và thành tựu mà Việt Nam đạt được. "Tuy nhiên, những thành công đạt được cũng có cái giá của nó. Qua quá trình phát triển, Việt Nam phải đối mặt với tình trạng suy thoái đất, rừng và ô nhiễm nước cũng như không khí. Việt Nam thực sự ý thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Chỉ vài tuần trước đây, tại thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Việt Nam đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ rằng Việt Nam sẽ không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế" - bà Naoko Ishii nói.
Người đứng đầu GEF cũng thông báo tại kỳ họp này, 29 nhà tài trợ đã cam kết đóng góp 4,1 tỉ USD cho các hoạt động môi trường toàn cầu trong vòng bốn năm tới.

Tác giả bài viết: NHẬT HUY - TRƯỜNG TRUNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,138
  • Hôm nay163,188
  • Tháng hiện tại6,403,379
  • Tổng lượt truy cập379,523,716
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây